Kinh tế

Máy bay Boeing gặp tai nạn thảm khốc, loạt đơn hàng trăm tỷ đô nguy cơ ‘vào tay' Airbus

Nhiều hãng hàng không đang xem xét lại khả năng tiếp tục mua máy bay 737 Max của Boeing hay chuyển sang A320 của Airbus.

Theo Bloomberg, vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max ở Ethiopia dường như ngày càng có khả năng tấn công vào sổ đặt hàng của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Nguyên nhân là bởi vì mối lo ngại về tính an toàn mà các hãng hàng không phải xem xét lại các giao dịch mua trị giá khoảng hơn 600 tỷ USD. Hiện, Boeing còn khoảng 92% đơn hàng (tương đương 4,636 chiếc) 737 Max chưa giao cho các đối tác.

Kenya Airlines Plc đang xem xét các đề xuất mua máy bay Max và có thể chuyển sang đối thủ A320 của Airbus SE.

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet đã tăng gấp đôi đơn đặt hàng lên 200 chiếc máy bay có giá khoảng 25 tỷ USD chỉ trong tháng trước, cho biết họ sẽ xem xét lại kế hoạch mua máy bay cho đến khi có nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn máy bay Boeing vừa qua.

Trong khi đó, Kenya Airlines Plc cũng đang xem xét các đề xuất mua máy bay Max và có thể chuyển sang đối thủ A320 của Airbus SE.

Cũng theo nguồn tin đáng tin cậy của Bloomberg, hãng Lion Air của Indonesia chuyển đơn đặt hàng lên trị giá 22 tỷ USD cho 737 sang Airbus. Ngoài ra, một đơn hàng 5,9 tỷ USD từ một khách hàng của Saudi Arabia Airlines cũng đang trong trạng thái treo.

Còn Utair - hãng hàng không PJSC của Nga đang tìm kiếm sự đảm bảo trước khi nhận bàn giao 30 chiếc máy bay đầu tiên trị giá 3,65 tỷ USD.

Boeing 737 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1960, là mẫu máy bay bán chạy nhất của ngành hàng không và là “cỗ máy kiếm tiền” hàng đầu của Boeing. Phiên bản Max đã đạt được hơn 5.000 đơn đặt hàng trị giá vượt quá 600 tỷ USD.

Cổ phiếu Boeing đã mất 12% giá trị trong tuần này, đối mặt với rủi ro tài chính leo thang sau hai thảm họa liên quan đến máy bay thân hẹp mới nhất của hãng trong năm tháng qua.

Một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Lion Air Max đã bị rơi vào ngày 29/10/2018. Hôm chủ nhật, một chiếc máy bay 737 của hãng hàng không Etopian bị rơi khiến 157 người thiệt mạng, mang nhiều nét tương đồng với thảm kịch xảy ra trước đó tại châu Á.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP