Kinh tế

Lương và thưởng vẫn là ưu tiên khi tìm việc

Khi mức lương cao và các khoản thưởng hấp dẫn có thể cung cấp cho họ một cuộc sống thoải mái hơn và cơ hội tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai

Báo cáo khảo sát thị trường tuyển dụng năm 2023 - 2024 của JobsGO - đơn vị hỗ trợ tuyển dụng và tìm việc tại Việt Nam cho thấy kế hoạch tuyển dụng năm 2024 của các doanh nghiệp khá đa dạng.

Hơn 39% doanh nghiệp dự định tăng tuyển thêm từ 10 đến 30% nhân sự

Đây là tín hiệu tích cực cho người lao động trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn phức tạp, nhưng cơ hội tuyển dụng vẫn rộng mở và đa dạng.

Tuy nhiên, nhảy việc đầu năm cũng ẩn chứa không ít những khó khăn khi tỉ lệ cạnh tranh cao. Phần đông ứng viên có xu hướng nhảy việc vào đầu năm. Điều này làm cho tỉ lệ cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm tại Hà Nội hay TP HCM,... cao nhiều ứng viên khó có thể tìm công việc phù hợp với mục tiêu đề ra.

Thống kê của JobsGO về mức độ hài lòng của nhân viên năm 2023 và kế hoạch tìm việc năm 2024 cũng cho thấy trong số 700 câu trả lời nhận được từ người lao động, mức lương và các khoản thưởng là điều người lao động quan tâm nhất khi tìm kiếm việc làm với 55,7%.

Mức lương và các khoản thưởng là điều người lao động quan tâm nhất khi tìm kiếm việc làm

Đứng thứ 2 với cơ hội phát triển và học tập cũng là một trong số mối quan tâm hàng đầu của ứng viên với chiếm 53,3%. Ngoài ra, các phúc lợi khác như đảm bảo công việc dài hạn, có thể gắn bó và làm việc lâu dài với công ty; lương tháng 13, teambuilding, sinh nhật; địa điểm làm việc; môi trường làm việc; thương hiệu công ty;... cũng là một trong số những mối quan tâm hàng đầu của ứng viên.

Lương và các khoản thưởng cao là ưu tiên hàng đầu

Mức lương và các khoản thưởng cao khi tìm kiếm việc làm là điều dễ hiểu. Khi mức lương cao và các khoản thưởng hấp dẫn có thể cung cấp cho họ một cuộc sống thoải mái hơn và cơ hội tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai.

Thông qua mức lương và các khoản thưởng, người lao động như được công nhận giá trị lao động của họ từ phía doanh nghiệp, tạo động lực và cam kết trong công việc. Đối với một số người, mức lương và các khoản thưởng cũng là yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công và tiến bộ trong sự nghiệp của họ. Do đó, không ngạc nhiên khi người lao động đặt sự ưu tiên cao độ về mức lương và các khoản thưởng khi lựa chọn công việc mới.

Nhóm ngành IT - Tech có mức lương tăng trưởng cao nhất

Thống kê của JobsGO cũng cho thấy IT, Marketing - Quảng cáo - PR, Bất động sản, Sản xuất - Vận hành (Nhân viên kỹ thuật, công nhân,...), Kinh doanh - Bán hàng, Giáo Dục - Đào tạo, Hành Chính - Nhân Sự, Khách sạn - Nhà hàng,... vẫn là các ngành nghề có mức lương thưởng tăng cao nhất trong năm 2023, tăng trưởng cao từ 51,72% - 68%.

Trong đó, ngành IT - Tech vẫn là nhóm ngành có mức lương tăng trưởng cao nhất. Ngược lại, nhóm ngành Xây dựng và Du lịch là hai nhóm ngành có tỉ lệ giảm lương cao.

Điều này cũng dễ hiểu bởi sự biến động trong kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến mức lương trong nhiều ngành, bao gồm cả xây dựng và du lịch. Nếu có sự suy thoái kinh tế hoặc không ổn định, các doanh nghiệp có thể phải cắt giảm chi phí, bao gồm cả chi phí nhân sự, để duy trì hoạt động.

Đảm bảo công việc dài hạn là một trong số những yếu tố nhiều ứng viên quan tâm khi tìm kiếm việc làm

Cơ hội thăng tiến và phát triển là quan trọng

Ngoài mức lương, cơ hội thăng tiến và phát triển cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà ứng viên quan trọng khi tìm kiếm việc làm. Về cơ bản, thăng tiến chính là việc bạn làm ở trong công ty được đề bạt lên cấp bậc cao hơn.

Cơ hội thăng tiến được coi là phần thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực và sự tận tâm của bạn đối với doanh nghiệp. Không những mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn, thăng tiến còn đồng nghĩa với việc bạn đang đứng trước cơ hội để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của bản thân mình.

"Trong tình hình thị trường lao động năm 2024 đầy biến động, việc hiểu rõ và đáp ứng đúng nhu cầu của người lao động là chìa khóa quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài. Mức lương và các khoản thưởng cao vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu, song cơ hội phát triển, đảm bảo công việc dài hạn, và môi trường làm việc tích cực cũng không kém phần quan trọng. Những doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội mới trong mùa tuyển dụng năm nay bằng cách xây dựng chính sách và môi trường làm việc thú vị, đồng thời đảm bảo cơ hội phát triển và thăng tiến cho nhân viên"- CEO JobsGO Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Tác giả: GIANG NAM

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP