Du lịch

Lòng vòng ẩm thực - tua mới hút khách trẻ

Không phải đợi đến khi Sở Du lịch TP.Hải Phòng phát hành bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” hình thức du lịch này mới được tung hô. Trước đó, ở nhiều tỉnh thành phía Bắc đã lưu hành những bản đồ ẩm thực thu hút nhiều khách trẻ tìm đến khám phá.

Các tua ẩm thực địa phương nhận được sự yêu thích của nhiều người

Du lịch ẩm thực là nhu cầu có thật

Đầu tháng 5, du lịch Hải Phòng trở thành từ khóa hot trên mạng vì thành phố này phát hành bản đồ “lòng vòng ẩm thực”, trao quyền chủ động lựa chọn cho du khách, đặc biệt là khách mới thay vì họ bị phụ thuộc vào các tua và hướng dẫn viên.

Theo đó, bên cạnh những món ăn đã tạo nên thương hiệu riêng của thành phố như bánh đa cua, bún cá cay, nem cua bể, bánh mỳ cay, ốc, dừa dầm… bản đồ ẩm thực Hải Phòng đưa du khách đến với địa chỉ ăn các món ngon như nộm bò khô, giá bể xào, lẩu cua đồng, trà cúc, sứa chấm bỗng…

Động thái này của Sở Du lịch TP.Hải Phòng được nhiều chuyên gia ẩm thực và các KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) đánh giá cao. Chef Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, hiện trên thế giới, khách du lịch ỷ lại rất nhiều vào các địa chỉ ẩm thực được đánh giá sao Michelin (tương tự như giải Oscar của điện ảnh và Grammy của âm nhạc).

Ở Việt Nam, chưa có một hướng dẫn uy tín tương tự nên việc các địa phương tự quảng bá và đề cử ẩm thực của mình là một cách làm hay. Nó khiến cho ngay cả những người chưa từng đến hay chưa từng có khái niệm gì về ẩm thực Hải Phòng cũng có thể dễ dàng tra cứu và quyết định nên thử món nào. Anh Hoàng cũng nhấn mạnh: du lịch ẩm thực là xu hướng đã phát triển mạnh trên thế giới, đến những vùng đất mới và trải nghiệm món ăn địa phương chính là một cách gián tiếp khám phá văn hóa cả vùng đất ấy. Vì ẩm thực luôn gắn liền với sự phát triển văn hóa, xã hội, là nơi ghi dấu tập tục, lề thói sinh hoạt của cả một cộng đồng.

Trước đó, Chef Dương Hải Anh cũng đã có dự định đi dọc đất nước để khôi phục những món cổ đã dần mai một của 64 tỉnh thành, đưa nó trở lại thành sản phẩm du lịch “nhất định phải thử”. Rất tiếc, vì nhiều lý do, dự án này của chị Hải Anh hiện chưa hoàn thiện. Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến nhiệt tình khám phá ẩm thực của du khách, nhất là giới trẻ.

Ngay từ khi Sở Du lịch TP Hải Phòng phát hành bản đồ ẩm thực, Nguyễn Thị Khánh Linh, chủ kênh YouTube “Pít ham ăn official” sở hữu 1,09 triệu người đăng ký đã nhanh chóng chia sẻ video về trải nghiệm “Một ngày ăn theo bản đồ Foodtour”. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, 2 video của Khánh Linh thu hút hơn 500.000 lượt xem và hàng nghìn bình luận.

Noi gương “Pít ham ăn”, nhiều facebooker, youtuber cũng đua nhau chia sẻ góp phần đưa bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” đến gần hơn với du khách.

Hàng quán bình dân lâu năm là một đặc sản du lịch ẩm thực của Việt Nam

Tua ẩm thực phát triển ở nhiều nơi

Anh Phi Hùng (hướng dẫn viên du lịch của Relaxtour) cho biết: Khi dịch Covid chưa bùng phát, chúng tôi vẫn thường tổ chức các tua ẩm thực đi các tỉnh. Khách đăng ký phần lớn là người trẻ và người nước ngoài. Tua trong ngày gần Hà Nội thì có Hải Phòng, Nam Định, hai nơi này đều có thể đi tàu hỏa để trải nghiệm. Xa hơn có Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La... đều là những nơi có ẩm thực phong phú, kết hợp cảnh quan thiên nhiên đẹp. Các tua đều được phản hồi rất tốt, khách nước ngoài cũng rất thích vì về cơ bản, ẩm thực Việt Nam rất phong phú, tinh tế, hấp dẫn hơn nhiều quốc gia khác.

Nhà văn Di Li, người từng viết cả một cuốn sách về du lịch ẩm thực là “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” gồm 53 câu chuyện về những món ăn ở khắp các vùng miền, từ Hải Phòng, Hà Nội, đến Huế, Hội An, Quy Nhơn, Sài Gòn, Ban Mê Thuột, Pleiku, Châu Đốc, Phú Quốc, Đồng Tháp… khẳng định: “Ẩm thực cũng giống như mã code văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc. Phong cách ẩm thực luôn gắn liền với thổ nhưỡng, địa lý, tôn giáo và tính cách dân tộc, nên thông qua ẩm thực, người ta có thể đọc ra được nhiều mã số văn hóa và lịch sử của dân tộc đó”.

Hiện nay, theo anh Phi Hùng, nội dung các tua ẩm thực phần lớn vẫn do các công ty lữ hành quyết định, du khách tương đối bị động khi tiếp nhận. Đối với các tua lẻ, khách sẽ tham khảo hướng dẫn trên mạng, từ những người nổi tiếng, khách du lịch đi nhiều hoặc các hướng dẫn viên giàu trải nghiệm. Anh Hùng cũng cho rằng việc phát hành các bản đồ ẩm thực là cần thiết và sẽ kích cầu du lịch tại địa phương. Khi du khách có nhiều thông tin hơn, họ sẽ càng muốn khám phá, trải nghiệm nhiều hơn.

Được biết, hiện Sở Du lịch Hải Phòng đã thực hiện phát miễn phí bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” tại nhà chờ Ga Hải Phòng, nhà ga Sân bay Cát Bi... Tuy nhiên, những người trẻ từng tham gia các tua ẩm thực Hải Phòng cho biết, họ chỉ cần một bản đồ online là được rồi, khỏi cần bản in gây tốn giấy tạo gánh nặng cho môi trường.

Tác giả: HẠ ĐAN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP