Tin địa phương

Lòng người Đà Nẵng

May mắn của Đà Nẵng là bão số 12 với cường độ mạnh đã không đổ bộ trực tiếp. Nhưng ảnh hưởng của nó với mưa to, gió lớn kéo dài đã khiến công sức chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trong nhiều tháng trời cho Tuần lễ Cấp cao APEC gần như đổ sông đổ biển.

Dĩ nhiên, so với nhiều địa phương khác thì thiệt hại của Đà Nẵng chưa thấm vào đâu, nhưng đặt thành phố vào bối cảnh đang đón những thượng khách trong một sự kiện quan trọng như vậy, ai cũng thấy tiếc! Nói cách khác là bên cạnh công tác đảm bảo an ninh, an toàn, lễ tân, ngoại giao được đảm bảo tuyệt đối thì sẽ trọn vẹn hơn nếu thời tiết thuận lợi, phố phường sạch sẽ, danh lam thắng cảnh luôn trong trạng thái trang hoàng để chào đón các đại biểu APEC.

Nhưng trong sự bất lợi của thời tiết, chúng ta lại thấy rõ ràng hơn lòng người Đà Nẵng!

Trong buổi tối cuối tuần, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có lẽ đã thảo rất nhanh chóng một bức thư, sau đó nó đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Dung lượng khoảng trên dưới 300 từ, bức thư của ông Thơ dành một phần để nói về vinh dự và tự hào của chính quyền và nhân dân thành phố khi được Chính phủ chọn là nơi đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và hành trình 2 năm để chuẩn bị từ những công việc nhỏ nhất. Nhưng trước diễn biến bất lợi của thời tiết, Đà Nẵng và các địa phương lân cận đã phải chịu ảnh hưởng của cơn bão Damrey, gây thiệt hại lớn về tài sản, đe dọa tính mạng của nhân dân và ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

“Thay mặt cho chính quyền, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và người dân thành phố Đà Nẵng đồng lòng ra sức hỗ trợ các lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, sẵn sàng đón chào các đại biểu tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 từ ngày 6 đến ngày 11-11-2017”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ kêu gọi.

Ngay trong buổi sáng chủ nhật, thời gian mà nhiều người, nhiều gia đình vẫn có thói quen “ngủ nướng” rồi dậy “cà phê cà pháo”, thì trên nhiều ngả đường, đôi bờ sông Hàn, dọc bờ biển đã đông đúc người, đội mưa dọn dẹp vệ sinh. Không chỉ là lực lượng công an, quân đội, môi trường đô thị, điện lực hay cơ quan đoàn thể của các địa phương mà người dân ở các trục đường lớn cũng tham gia xắn tay áo vào bằng trách nhiệm công dân của mình. Số năm mà Đà Nẵng không có bão lũ chỉ đếm trên đầu ngón tay, thành thử cảnh tượng người dân khắc phục hậu quả không còn xa lạ gì nữa. Nhưng cảnh cán bộ chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân cùng nhau khiêng cái bảng quảng cáo bị đổ, dọn dẹp cành cây, thu rác ở bờ biển, cùng nhau kéo một con thuyền lên bờ ngay trong khi mưa gió vẫn chưa đi qua, vì một sự kiện lớn cho hôm nay là biểu tượng rất rõ của sự đồng lòng, đoàn kết trong những thời điểm khó khăn.

Mệnh lệnh vì một Tuần lễ Cấp cao APEC thành công chắc chắn được chỉ đạo qua kênh điều hành chính quyền, nhưng bức thư của Chủ tịch UBND thành phố được phát đi trong đêm cuối tuần đã tạo hiệu ứng rất lớn trong quần chúng nhân dân. Không chỉ riêng đông đảo phóng viên đi tác nghiệp chứng kiến điều đó, mà bất cứ ai ra đường vào sáng chủ nhật cũng có thể cảm nhận được.

Người Đà Nẵng đã cùng cả nước chuẩn bị rất lâu và đã sẵn sàng đón chờ một tuần lễ trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Có thể sau những cơn mưa gió kéo dài, những thiệt hại không thể khắc phục ngay được, nhưng chắc chắn bằng niềm tự hào và trách nhiệm của mình, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tự tin đảm bảo cho một Tuần lễ Cấp cao thành công. Đây là đáp án thuyết phục cho bài test về sự đoàn kết, chung sức, đồng thuận của người Đà Nẵng.

Tác giả: Công Khanh

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP