Thể thao

Lê Quang Liêm thắng nhà vô địch thế giới, tuyển Việt Nam bất bại tại Olympiad cờ vua 2024

Lê Quang Liêm xuất sắc đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới người Trung Quốc Ding Liren, giúp tuyển Việt Nam duy trì thành tích bất bại tại Olympiad cờ vua 2024.

Tối 16-9 (giờ Budapest), đội tuyển cờ vua nam Việt Nam bước vào trận đấu quan trọng với tuyển Trung Quốc tại vòng 6 Olympiad 2024. Cuộc đối đầu tâm điểm này nhận được rất nhiều sự quan tâm khi cả hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều đang toàn thắng cả 5 vòng và cùng nằm trong Top 3 của giải, cùng với Ấn Độ.

Trận đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc được dư luận quan tâm

Về lý thuyết, tuyển Trung Quốc được đánh giá cao với đội hình cực mạnh bao gồm nhà vô địch thế giới Ding Liren, cựu "thần đồng" Wei Yi cùng ba hảo thủ Yu Yangyi, Bu Xiangzhi và Wang Yue. Trừ Wang Yue (Elo 2.637) và Bu Xiangzhi (2.693) đang mạnh mẽ tiếp cận nhóm siêu đại kiện tướng, cả ba vị trí còn lại đều đã vượt mốc Elo 2.700 từ lâu, thậm chí "vua cờ" Ding Liren từng sở hữu trên 2.800 Elo.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn sớm cầm hòa Wei Yi

Ở bàn số 2, trận đấu giữa Wei Yi (2.762) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.633) có kết quả hòa chỉ sau 15 nước đi. Quyết định táo bạo của Trường Sơn được đánh giá có ảnh hưởng quan trọng đến toàn bộ cuộc đối đầu giữa hai đội, nhất là khi ở bàn số 4, màn so tài giữa Trần Tuấn Minh (2.434) và Wang Yue (2.637) không khó để dự báo kết quả khi chênh lệch giữa đôi bên lên đến 200 Elo, chưa kể Wang Yue đã từng xếp hạng 8 thế giới.

Lê Tuấn Minh chia điểm cùng Yu Yangyi

Tuyển Trung Quốc tạm dẫn 1,5 – 0,5 ở hai ván nhưng kết cục không như họ mong đợi, nhất là khi giới hâm mộ chứng kiến màn quật khởi của các kỳ thủ Việt. Lê Tuấn Minh (2.564) buộc Yu Yangyi (2.703) phải chia điểm sau 52 nước đi còn ở bàn số 1, Lê Quang Liêm (2.741) xuất sắc đánh bại "vua cờ" Ding Liren (2.736).

Lê Quang Liêm đối đầu nhà vô địch thế giới Ding Liren

Lợi thế về thời gian giúp Lê Quang Liêm tạo áp lực lên Ding Liren và nhà vô địch thế giới sai sót ngay từ nước đi thứ 44, như bình luận của danh thủ Peter Svidler, và đành chấp nhận thất bại sau 62 nước đi. Ở hình cờ này, Lê Quang Liêm lợi hơn đối thủ một Chốt đang được Xe bảo vệ bằng mọi giá để sẵn sàng được phong Hậu.

Ding Liren chấp nhận bại ở tàn cuộc

Trận thắng quan trọng này giúp tuyển cờ vua Việt Nam có trận hòa 2-2 quý giá trước ứng viên vô địch Trung Quốc, duy trì mạch trận bất bại tại Olympiad cờ vua 2024 với 5 trận thắng và 1 trận hòa, vươn lên vị trí nhì bảng xếp hạng chỉ sau Ấn Độ.

Tuyển Việt Nam phấn khởi với kết quả hòa Trung Quốc, vươn lên nhì bảng

Phát biểu tại buổi tường thuật trực tiếp vòng đấu của FIDE, Lê Quang Liêm bình luận: "Đây là lần đầu tiên sau nửa giai đoạn của giải đấu, chúng tôi nằm trong số những đội dẫn đầu. Tôi rất hài lòng với kết quả này và tự hào về các đồng đội của mình. Chúng tôi đang thi đấu rất tuyệt bởi khi đến với giải, chúng tôi không đặt kỳ vọng gì lớn lao với thứ hạng hạt giống 21. Cơ hội tranh chấp huy chương đang mở ra và chúng tôi sẽ tận hưởng các trận đấu và chờ xem kết quả sau cùng".

Tuyển nữ Việt Nam thua 1,5-2,5 trước ứng viên vô địch Azerbaijan

Ở nội dung nữ, tuyển Việt Nam đã để thua tuyển Azerbaijan với tỉ số 1,5 - 2,5. Kỳ thủ duy nhất của Việt Nam giành chiến thắng là Phạm Lê Thảo Nguyên. Trong khi đó, Bạch Ngọc Thùy Dương có kết quả hòa còn Võ Thị Kim Phụng và Lương Phượng Hạnh đều để thua. Kết quả này khiến tuyển nữ Việt Nam rơi xuống vị trí 23 của giải.

Phạm Lê Thảo Nguyên duy trì ưu thế ở bàn 1

Olympiad cờ vua 2024 sẽ tạm nghỉ một ngày. Tại vòng 7 của giải, nam Việt Nam sẽ chạm trán Iran còn đội nữ sẽ đối đầu cùng tuyển CH Czech.

Tác giả: Đào Tùng - Ảnh: FIDE

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP