Tin địa phương

Khu tái định cư mòn mỏi chờ điện lưới quốc gia và nước sạch

Trong suốt thời gian dài, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hưng Phú 1 (khu tái định cư) tại phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) phải sống trong cảnh không nước sạch và điện lưới quốc gia. Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, cần sớm được khắc phục.

Đi dọc các tuyến đường ở khu tái định cư, dễ dàng thấy nhiều tuyến dây điện chằng chịt được giăng kéo trên những cây cột, cây tràm yếu ớt, thấp ngang đầu người, không bảo đảm yếu tố an toàn. Nhiều người dân ở đây cho biết, sau khi giải tỏa để thực hiện dự án KCN Hưng Phú 1, họ được cấp đất nền tại khu tái định cư để xây nhà sinh sống. Tuy nhiên, từ khi về đây, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn do chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng để sử dụng điện lưới quốc gia. Để có điện sinh hoạt, các gia đình phải đi câu điện từ khu dân cư bên cạnh bằng hệ thống dây, cột tự tạo (sử dụng điện "câu đuôi").

Hàng chục năm trôi qua nhưng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng ở khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án và được bố trí nơi ở mới tại khu tái định cư, ông Phan Văn Nghĩa bức xúc khi 12 năm qua phải sống trong cảnh khó khăn vì thiếu điện lưới quốc gia và nước sạch: “Năm 2007, trước khi bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư hứa về đây sẽ có đầy đủ điện, nước và cơ sở hạ tầng bảo đảm phục vụ đời sống người dân. Tuy nhiên, khi về đây sinh sống, gia đình tôi phải sử dụng điện "câu đuôi" rất nguy hiểm. Mỗi khi có mưa gió, thường xuyên xảy ra sự cố chập điện...”.

Cũng là hộ dân sống trong khu tái định cư, để có nước sử dụng, gia đình ông Đặng Văn Đạt phải đầu tư gần 10 triệu đồng khoan giếng. Tuy nhiên, do nước có chất lượng thấp nên gia đình ông Đạt không thể sử dụng để ăn uống được. Để có nước phục vụ ăn uống, hằng tháng, gia đình ông Đạt phải chi 300.000-400.000 đồng mua nước đóng thùng”.

Không chỉ thiếu điện lưới quốc gia, thiếu nước sạch, khu tái định cư còn thiếu nhiều hạng mục hạ tầng, như: Đường giao thông chưa được thảm nhựa; một số đoạn đường chưa thi công hoàn chỉnh, bị sụt lún, xuống cấp; vỉa hè hai bên đường chưa được trồng cây xanh; cống thoát nước thì bị tắc nghẽn...

Khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN Hưng Phú 1 dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án KCN Hưng Phú 1, do Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn-Cần Thơ làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2007. Ban đầu, khu tái định cư có diện tích 98,7ha, sau đó, UBND TP Cần Thơ đã thu hồi phần lớn diện tích, hiện chỉ còn 10,4ha, cũng là nơi 24/47 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư nói trên đang sinh sống.

Trước bức xúc của bà con, tháng 3-2022, UBND TP Cần Thơ có công văn giao các sở, ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án này, chậm nhất trong quý II-2022. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Ông Nguyễn Quốc Huấn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án, nếu không sẽ đề nghị thu hồi và bàn giao chủ đầu tư khác thực hiện nhằm ổn định đời sống cho bà con”.

Được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia là nhu cầu chính đáng, thiết yếu của người dân trong khu tái định cư. Vì thế, các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ cần có giải pháp nhanh chóng hoàn thành dự án, bảo đảm quyền lợi, ổn định cuộc sống cho người dân.

Tác giả: THÚY AN

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP