Tin địa phương

Khởi động nghiên cứu đầu tư cầu Cần Thơ 2

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu đã có để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên. Thời gian thực hiện từ 2023-2025.

Được biết, Dự án cầu Cần Thơ 2 là một đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đảm nhiệm là hệ thống trục xương sống của quốc gia, đảm bảo vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao. Tuyến cần đảm bảo sự kết nối thuận lợi với các cảng biển chính, các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng cạn, logistic …

Khởi động nghiên cứu đầu tư cầu Cần Thơ 2 (Ảnh minh họa)

Dự án có điểm đầu kết nối vào điểm cuối Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối nối vào điểm đầu tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.

Tổng chiều dài của dự án (cầu và đường) khoảng 15,35 km, trong đó chiều dài cầu chính và cầu dẫn là 4 km với nhịp chính dây văng với khẩu độ 550m, tĩnh không thông thuyền (rộng 300m; cao 39m); đường dẫn là 11,35km. Tiến trình đầu tư theo quy hoạch là trước năm 2030.

Cầu Cần Thơ hiện hữu bắc qua sông Hậu nối liền giữa tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 25/9/2004, khánh thành vào ngày 24/4/2010. Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

Cầu Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km, bao gồm phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km.

Cầu khi đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, kết nối thuận lợi với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP