Thế giới

Khoảng 15.000 người thiệt mạng vì bạo lực sắc tộc ở Sudan trong năm ngoái

Theo báo cáo của các giám sát viên độc lập, khoảng 12.000 người đã thiệt mạng ở Sudan kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa quân đội nước này và lực lượng RSF ngày 15/4/2023.

Người dân xếp hàng chờ nhận hàng cứu trợ tại Gedaref (Sudan), ngày 30/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 19/1 cho thấy có tới 10.000-15.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực sắc tộc tại thành phố El Geneina ở Tây Darfur của Sudan trong năm ngoái.

Các vụ bạo lực này do Lực lượng Hỗ trợ Nhanh Bán Quân sự (RSF) và nhóm tay súng thân cận thực hiện.

Trong báo cáo gửi Hội đồng Bảo an, các giám sát viên độc lập về lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc cho biết con số trên được tính toán dựa trên các nguồn tin tình báo, có đối chiếu với số liệu ước tính của Liên hợp quốc trong đó cho rằng khoảng 12.000 người đã thiệt mạng ở Sudan kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa quân đội và lực lượng RSF ngày 15/4/2023.

Cũng theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 500.000 người đã chạy trốn khỏi Sudan tới miền đông Cộng hòa Chad.

Các giám sát viên của Liên hợp quốc cũng lưu ý trong quãng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu năm ngoái, thành phố El Geneina đã trải qua "bạo lực dữ dội" khi các tay súng RSF và lực lượng thân cận tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào bộ tộc Masalit gốc Phi. Các cuộc tấn công này có thể đã ”gây ra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người."

Trước đó, RSF bác bỏ cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công và tuyên bố bất kỳ thành viên nào bị phát hiện có liên quan sẽ phải đối mặt với công lý./.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP