Số hóa

Khi ứng dụng hẹn hò trở thành nơi tìm việc làm của giới trẻ Trung Quốc

Khó xin việc, nhiều thanh niên ở Trung Quốc hiện chuyển sang một nơi không thể tin được để trợ giúp tìm kiếm việc làm. Đó là Tinder - ứng dụng vốn nổi tiếng được thiết lập nhằm giúp người trẻ tìm được "nửa kia" của mình.

Jade Liang, đang theo học thạc sĩ ở Thượng Hải, đã quyết định xóa app Tinder sau khi nộp đơn xin việc trực tuyến hơn 400 lần nhưng không thành công. Trước đây cô từng sử dụng ứng dụng này để tìm kiếm sự lãng mạn, dần dần cảm thấy hữu ích khi kết nối với những người cùng ngành để trò chuyện cà phê thông thường.

“Tôi chỉ đơn giản là chọn những cá nhân đang theo đuổi ngành công nghệ giống tôi”, Liang, 26 tuổi, nói với NBC News.

Nữ sinh viên đại học tìm kiếm việc làm tại hội chợ việc làm dành cho nữ 2024 ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc vào ngày 12/3/2024. Ảnh: CNBC.

Liang là một trong những người tìm việc ở Trung Quốc đang sử dụng các phương pháp tìm việc độc đáo vì sự cạnh tranh khốc liệt và cơ hội việc làm khan hiếm. Một số người lớn thất nghiệp thậm chí còn phải làm “đứa trẻ toàn thời gian” cho cha mẹ, làm việc nhà và chạy việc vặt để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, đang phải vật lộn với tình trạng thất nghiệp ở thanh niên, đạt mức kỷ lục 21,3% vào tháng 6/2023. Sau khi tạm dừng công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên trong vài tháng để điều chỉnh lại phương pháp tính toán, các quan chức Trung Quốc cho biết vào tháng 12 rằng tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi, không bao gồm sinh viên, đứng ở mức 14,9%.

Su Yue, chuyên gia kinh tế chính của The Economist Intelligence Unit ở Thượng Hải, cho biết mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao không phải là điều bất thường đối với các quốc gia cũng đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế khác như Trung Quốc, nhưng “các vấn đề của Bắc Kinh dường như nghiêm trọng hơn vào thời điểm này”.

Sinh viên tốt nghiệp đại học tham dự hội chợ việc làm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 10/8/2023. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

“Suy thoái kinh tế, tác động sau đại dịch Covid-19 và sự hợp nhất của ngành công nghiệp đều diễn ra cùng lúc, khiến giới trẻ càng phải già dặn hơn và chịu nhiều áp lực”, bà nói.

Liang lần đầu tiên nghĩ đến Tinder như một công cụ tìm việc sau khi cô nhìn thấy một bài đăng lan truyền trên Xiaohongshu. Người dùng này chia sẻ cô đã thành công tìm được việc làm bằng cách sử dụng ứng dụng hẹn hò.

Nhay sau đó, hàng loạt những bài đăng tương tự gợi ý các ứng dụng hẹn hò như một cách tìm việc làm không phải là hiếm trên mạng xã hội Trung Quốc.

Mặc dù Tinder là một trong nhiều ứng dụng nước ngoài bị chặn ở Trung Quốc đại lục nhưng người dân vẫn có thể truy cập ứng dụng này bằng mạng riêng ảo.

Liang cho biết: “Bằng cách sử dụng các ứng dụng hẹn hò, chúng tôi có thể tiếp cận được nhiều người hơn. Thông thường, chúng ta cần một khoảng thời gian dài để có thể gần gũi với nhau Nhưng với các ứng dụng hẹn hò, bạn có thể đi chơi với người lạ trong vài giờ và họ có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin cá nhân".

Trong khi đó, những người tìm việc cũng có thể chuyển sang Tinder vì họ không còn quyền truy cập vào LinkedIn, ứng dụng tìm việc nổi tiếng cũng bị chặn ở Trung Quốc kể từ năm 2021.

Liang cho biết mặc dù cô có thể truy cập LinkedIn bằng VPN nhưng cô vẫn thử Tinder vì nhận thấy các phương pháp tìm việc truyền thống đã không còn hiệu quả.

Thực tế, Tinder không khuyến khích hành động này, công ty nói rằng nền tảng của họ được thiết kế để thúc đẩy các mối quan hệ cá nhân chứ không phải mối quan hệ kinh doanh.

Bên cạnh đó, hành động này cũng vấp phải sự chỉ trích từ những người thực sự tìm kiếm kết nối lãng mạn, những người nói rằng họ không còn có thể tin tưởng vào động cơ của người dùng khác.

Thực tế, không thể dễ dàng tìm kiếm việc làm qua các ứng dụng hẹn hò. Ảnh: Getty Images.

“Tôi không thể tin được mọi người thậm chí còn dùng các ứng dụng hẹn hò để tìm việc làm”, một bình luận trên mạng xã hội weibo nổi tiếng tại Trung Quốc. “Tôi không thể tin một lời mà một người dùng ứng dụng hẹn hò nói trong phần giới thiệu”.

Romy Liu, người trước đây làm việc cho một công ty tìm kiếm điều hành ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, cho biết từ góc độ của nhà tuyển dụng, việc tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua Tinder sẽ cho thấy rằng ứng viên có “kỹ năng xã hội mạnh mẽ” và tạo được ấn tượng đủ mạnh đối với ai đó dẫu chỉ gặp nhau để nhận được cơ hội việc làm.

Tuy nhiên, cô đánh giá phương pháp này sẽ kém hiệu quả hơn so với các cách tìm việc truyền thống và “chỉ có thể khả thi khi tìm kiếm việc làm ở các công ty quốc tế hoặc gã khổng lồ internet”. Hơn hết, không phải tất cả các nhà tuyển dụng đều có thiện cảm với cách tiếp cận của Tinder.

Hiện Liang vẫn đang tìm kiếm cơ hội việc làm ở Trung Quốc. “Tôi gần như muốn từ bỏ vì quá khó để tìm được một công việc lý tưởng. Nhưng tôi tin rằng mình sẽ nhận được sự trợ giúp đáng kể nếu tích cực sử dụng các ứng dụng hẹn hò hoặc nhiều cách khác để tìm việc làm”, cô nói.

Tác giả: Điệp Nguyễn

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP