Tin địa phương

Khám phá hệ cọc khoan nhồi kỷ lục ở cầu dây văng nghìn tỷ nối Cần Thơ - Vĩnh Long

Tại công trường cầu Đại Ngãi 1, tiếng máy khoan, tiếng cẩu rền vang không dứt trên mặt sông Hậu rộng lớn. Tại dự án cầu dây văng hơn 3.900 tỷ đồng, nhiều hạng mục trọng yếu đã vượt tiến độ.

Cầu Đại Ngãi 1 có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng, là hạng mục chính thuộc gói thầu 15XL của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Cầu có chiều dài hơn 3km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu nối tỉnh Cần Thơ – Vĩnh Long.

Công trình được thiết kế theo kết cấu dây văng cấp đặc biệt, sơ đồ nhịp chính 210 + 450 + 210m với hai trụ tháp chính hình chữ A cao 110m, tương đương tòa nhà 35 tầng. Cầu có nhịp chính dài 450m, lớn thứ hai Việt Nam sau cầu Cần Thơ (550m) và là cầu dây văng đầu tiên do tư vấn trong nước thực hiện.

Gói thầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhận thi công, thời gian thực hiện 1.250 ngày (khởi công từ tháng 12/2024), dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.

Ngày 19/11, theo ghi nhận PV Người Đưa Tin, trên công trường cầu dây văng Đại Ngãi 1 luôn tấp nập máy móc hoạt động “3 ca, 4 kíp”.

Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, trên công trường huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân, 150 máy móc thiết bị, trong đó có các thiết bị hiện đại như máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn, sà lan 5.000 tấn, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt.

Theo đơn vị liên danh nhà thầu, Cầu Đại Ngãi 1 nằm ở vị trí gần cửa biển, thời tiết mưa, gió và điều kiện địa chất phức tạp nên trong quá trình thi công, nhà thầu phải xây dựng mô hình và tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài. Hơn thế nữa, hai trụ chính của cầu có quy trình thi công phức tạp. Với nền đất yếu của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế hệ cọc khoan nhồi lớn nhất và sâu nhất Việt Nam với đường kính 2,5m và sâu đến 116m, tương đương cầu Vàm Cống.

Theo tính toán, trung bình mỗi cọc, nhà thầu phải thi công trong 6 ngày, dự kiến hoàn thành hạng mục này cuối tháng 12/2025. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đã hoàn thành hạng mục này vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch phê duyệt, đánh dấu bước chuyển quan trọng để chuẩn bị thi công bệ tháp và thân tháp dây văng.

Ông Cao Ngọc Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung toàn lực để hoàn thành đổ bê tông bệ trụ tháp với khối lượng hơn 9.000m³. Đây là hạng mục quy mô lớn, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị, nhân lực và giải pháp thi công, đảm bảo vừa an toàn vừa đúng yêu cầu kỹ thuật. Theo báo cáo của Ban điều hành, toàn bộ 60 cọc khoan nhồi đường kính 1,5m của cầu dẫn đã hoàn thành, cùng với đó là 6 bệ trụ, 2 thân trụ, 1 xà mũ và 25/28 dầm SuperT đã thi công xong, dự kiến đến Tết Âm lịch 2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần thân trụ và xà mũ, tiến tới thi công kết cấu phần trên trong năm mới.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với Tp. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.

Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc xã Tiểu Cần, Vĩnh Long (trước đây là xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh). Điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, xã Cù Lao Dung, Tp.Cần Thơ (trước đây là xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng).

Dự án gồm 2 công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, do BQLDA 85 làm chủ đầu tư. Đây là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.

Tác giả: Đ. Vũ

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP