Tin địa phương

Kẻ "kích động" đàn em đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự lãnh án

Ngày 12/1, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã đưa các bị cáo trong vụ án “Đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự ở TP Cần Thơ” ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo trong vụ án gồm Trần Công Xuân (SN 1969, còn gọi là Chín Xuân), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (SN 2000), Hồ Thanh Hải (SN 1988) cùng bị truy tố về tội "Huỷ hoại tài sản"; Trịnh Thanh Tú (SN 1991), bị truy tố tội "Che giấu tội phạm"; Nguyễn Minh Tới (SN 1982) bị truy tố tội "Không tố giác tội phạm".

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyên, Hải, Tú và Tới là người làm công cho gia đình Trần Công Xuân, với công việc chủ yếu là nuôi gà đá.

Cuối tháng 6/2020, trong một lần đi nhậu, Nguyên dùng ly bia đánh vào mặt một người gây thương tích. Sau đó, Nguyên nhờ vợ của Chín Xuân đến thương lượng và bồi thường cho gia đình nạn nhân 10 triệu đồng. Nạn nhân hứa sẽ làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự.

Tuy nhiên, với kết quả giám định thương tích là 27% nên vụ việc được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Thốt Nốt thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định.

Trong một lần làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyên có tiếp xúc, nói chuyện với ông Hồ Đình Huyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội, Công an quận Thốt Nốt.

Do không có thiện cảm với ông Huyên nên Nguyên đã kể lại cuộc nói chuyện này cho Chín Xuân biết.

Đến ngày 17/8/2020, Công an quận Thốt Nốt khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên về hành vi cố ý gây thương tích.

Bị cáo Chín Xuân tại phiên tòa

Nguyên nói Chín Xuân biết thì bị cáo này nói: “Vụ của mày là do Huyên hại, mày muốn đâm hay đốt nhà của nó tùy mày…”. Từ lời nói của Chín Xuân, Nguyên nghĩ đến việc trả thù ông Huyên…

Chiều 29/9/2020, sau khi rủ Hải cùng đi đốt nhà ông Huyên, Nguyên mua 10 lít xăng và cây rọi (cây mồi lửa dùng trong giác hơi), rồi mang về nhà Chín Xuân cất giấu.

Khoảng 23h cùng ngày, Hải và Nguyên mang theo xăng, đi xe máy đến nhà của ông Huyên ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, thực hiện hành vi phóng hỏa.

Lúc này, ông Huyên cùng vợ và con gái (3 tuổi) đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng nổ lớn, phát hiện nhà bị cháy nên thoát ra từ cửa sau, đồng thời truy hô cho mọi người đến dập lửa.

Riêng Hải và Nguyên sau khi gây án liền đem xe đi giấu và nhờ Tới đến đón về nhà Chín Xuân. Chín Xuân dặn Hải "hạn chế ra đường”, trường hợp có bị bắt thì không được khai ra y.

Hai ngày sau, lo sợ vụ việc bị phát hiện, Nguyên nói việc đốt nhà ông Huyên và nhờ Tú xử lý giúp xe mà hai bị cáo dùng để di chuyển. Tú đồng ý.

Tại phiên tòa, bị cáo Xuân không thừa nhận hành vi kích động, gợi ý, sắp đặt và xúi giục Nguyên, Hải đốt nhà ông Huyên. Các bị cáo còn lại thừa nhận hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, từ hồ sơ vụ án, cùng lời khai của các bị cáo thể hiện rõ vai trò xúi giục của bị cáo Xuân. Lời nói của bị cáo mang tính chất kích động, thúc đẩy bị cáo Nguyên thực hiện hành vi phạm tội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Trần Công Xuân 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quốc Tài Nguyên 4 năm 3 tháng tù, Hồ Thanh Hải 3 năm 9 tháng tù, cùng về tội "Huỷ hoại tài sản".

Bị cáo Trịnh Thanh Tú nhận 9 tháng tù về tội "Che giấu tội phạm"; Nguyễn Minh Tới lĩnh 6 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Riêng bị cáo Nguyên trước đó đã bị tuyên phạt 4 năm 3 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” tổng hợp hình phạt là 8 năm 6 tháng tù.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP