Thế giới

Israel không kích tại Syria

Truyền thông nhà nước Syria cho biết các cuộc không kích mới nhất của Israel nhắm vào nước này đã khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết: "Hành động gây hấn đã dẫn đến cái chết của 3 binh sĩ và khiến 3 người khác bị thương".

Các cuộc tấn công mới nhất của Israel hôm 12/8 nhằm vào các địa điểm ở vùng nông thôn xung quanh thủ đô Damascus và gần một căn cứ phòng không phía nam Tartus, nơi các nhóm do Iran hậu thuẫn đang hoạt động, SANA cho biết. Hãng này nói thêm rằng hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn một số tên lửa.

Cơ quan giám sát chiến tranh của Đài quan sát Nhân quyền Syria cũng đưa ra báo cáo tương tự về số người chết và bị thương do các cuộc không kích mới nhất, AFP đưa tin ngày 15/8.

Cơ quan giám sát cho biết địa điểm bị nhắm mục tiêu ở Tartus cách căn cứ của Nga 8 km.

Hai tên lửa cũng tấn công một địa điểm quân sự của chính phủ Syria ở khu vực Al-Qutayfah ở vùng nông thôn Damascus, theo cơ quan giám sát.

Các cuộc pháo kích của Israel đã làm bị thương hai dân thường ở miền Nam Syria, gần cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Syria cho biết Israel đã tấn công gần thị trấn Al-Hamadiyah, phía nam thành phố Tartus, khiến 2 dân thường bị thương.

Một ngôi nhà bị thiệt hại ở thành phố Tartus, miền tây Syria sau cuộc không kích của Israel vào đầu tháng 7. Ảnh: AFP.

Một cuộc tấn công khác của Israel gần Damascus đã khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng, truyền thông nhà nước cho biết vào thời điểm đó. Cơ quan giám sát nói rằng cuộc tấn công nhắm vào một cơ sở quân sự và một "kho vũ khí của Iran".

Israel được cho là đã tấn công 18 lần vào lãnh thổ Syria trong năm nay.

Kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích bên trong đất nước, nhằm vào các vị trí của chính phủ cũng như các lực lượng đồng minh do Iran hậu thuẫn và các chiến binh Hezbollah.

Cuộc chiến tại Syria đã giết chết gần nửa triệu người và buộc khoảng một nửa dân số trước chiến tranh phải rời bỏ nhà cửa.

Quân đội Israel cho rằng các cuộc tấn công là cần thiết để ngăn chặn Iran giành được chỗ đứng trước ngưỡng cửa biên giới của mình.

Trước khi cuộc nội chiến xảy ra ở Syria vào năm 2011, Israel và Syria được cho là đã đạt được thỏa thuận ngầm cho phép 2 nước cùng tồn tại, mặc dù Syria chưa bao giờ công nhận nhà nước Israel. Tuy nhiên, sự hiện diện của Iran ở Syria đã phá hỏng thỏa thuận ngầm này.

Quan hệ ngoại giao giữa Israel và Iran vốn căng thẳng từ lâu. Bên cạnh đó, Israel phản đối kịch liệt thỏa thuận hạt nhân giữa phương Tây và Iran khiến quan hệ giữa 2 nước trở nên trầm trọng.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP