Thế giới

Israel cảnh báo động binh nếu Iran chặn lối vào Biển Đỏ

Israel sẽ triển khai lực lượng quân sự nếu Iran tìm cách chặn eo biển Bab al-Mandeb nối liền Biển Đỏ với vịnh Aden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/8 cảnh báo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters)

" Đầu tuần này, chúng tôi đã chứng kiến một cuộc đụng độ nghiêm trọng khi lực lượng của Iran tìm cách ngăn cản các hoạt động lưu thông quốc tế ở eo biển ở cửa ngõ vào Biển Đỏ. Nếu Iran tìm cách chặn eo biển Bab al-Mandeb, tôi chắc chắn rằng cộng đồng quốc tế sẽ quyết tâm ngăn chặn điều này, liên minh đó sẽ bao gồm tất cả các binh chủng của quân đội Israel", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu biểu hôm qua.

Ông Netanyahu đề cập đến cuộc tấn công hồi tuần trước của lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn nhằm vào 2 tàu dầu của Ả rập Xê út ở eo biển Bab al-Mandeb. Vụ tấn công buộc Ả rập Xê út tạm hoãn các hoạt động vận chuyển dầu qua khu vực này và khiến giá dầu toàn cầu tăng vọt.

Tại một sự kiện khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cũng cho biết, gần đây Israel đã nghe được thông tin về các mối đe dọa đối với tàu thuyền của Israel ở Biển Đỏ". Tuy nhiên, ông không đề cập cụ thể mối đe dọa đó là gì.

Eo biển Bab al-Mandab là một trong những tuyến đường vận tải biển quốc tế đông đúc nhất thế giới và là cửa ngõ phía nam dẫn vào Biển Đỏ. Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, mỗi ngày có khoảng 4,8 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu được vận chuyển qua eo biển này trong năm 2016.

Eo biển Bab al-Mandab có vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế. (Ảnh: Wikipedia)

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đóng eo biển , Israel , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP