Thế giới

Israel tấn công mục tiêu gần S-400: Tại sao S-400 im lặng?

Việc Israel liên tục thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào vị trí quân đội Syria có thể khiến chiến tranh Syria và Israel bùng nổ.

Quân đội Israel một lần nữa thực hiện một tấn công bằng tên lửa vào mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Lần này mục tiêu của cuộc tấn công là thành phố Masyaf (tỉnh Hama). Không quân Israel đã tấn công vào trung tâm nghiên cứu và phát triển của một doanh nghiệp quốc phòng Syria.

Mục tiêu tấn công của Israel chỉ cách vị trí triển khai S-400 của Nga khoảng 8 km.

Cuộc tấn công có sự tham gia của cùng lúc 4 máy bay của không quân Israel, kết quả của cuộc tấn công khiến cơ sở hạ tầng của trung tâm này bị hư hỏng nặng, rất may không có thương vong về người. Hành động này của Israel ngày lập tức bị lên án và đây là hành động khiêu khích khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết rằng, tổng số đã có 5 tên lửa của Israel được phóng đi tuy nhiên 3 trong số chúng đã bị các hệ thống phòng không Syria đánh chặn. Ngoài ra các máy bay của không quân Israel đã buộc phải nhanh chóng rút khỏi Syria vì bị các hệ thống radar của Syria phát hiện.

Hành động này cùng với những cuộc tấn công gần đây của Israel càng cho thấy rằng, Israel không quan tâm đến hòa bình trên lãnh thổ Syria, họ hành động “thiếu tính xây dựng” và khiến căng thẳng càng leo thang.

Nguồn tin này cũng tiết lộ rằng, ví trị bị tên lửa Israel tấn công chỉ cách vị trí triển khai tổ hợp phòng không S-400 của quân đội Nga khoảng 8 km.

Thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của truyền thông và một lần nữa khả năng của S-400 lại trờ thành đề tài nóng.

Giải thích nguyên nhân tại sao tên lửa Israel tấn công các mục tiêu ở gần S-400 mà Nga không cánh báo gì, phía Nga cho biết, Moscow và Damascus đã thỏa thuận với vấn đề này, cụ thể các hệ thống phòng thủ S-400, S-300 mà Pantsir-S1 của Nga chỉ có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân và hải quân của Nga, không được phép can thiệp vào các cuộc tấn công khác.

Nếu thỏa thuận này là sự thật thì việc S-400 và các hệ thống khác chỉ bảo vệ các mục tiêu của Nga và bỏ qua các mục tiêu khác sẽ đẩy các vị trí chiến lược quan trọng của Syria vào nguy hiểm. Trong trường hợp này cuộc chiến ở Syria sẽ tiếp tục kéo dài và Nga sẽ chưa thể hoàn thành sứ mệnh của mình. Nhiều người cho rằng, Moscow nên xem lại thỏa thuận này, đã đến lúc phải thay đổi nó.

Nên nhớ rằng, đây không phải là trường hợp đầu tiên. Gần đây nhất, ngày 15/7 không quân nước này cũng đã tấn công vào vị trí quân đội Syria ở phía bắc sân bay Neirab, thuộc tỉnh Aleppo.

Trước đó vào ngày 11/7, không quân Israel đã tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở quân sự ở tỉnh biên giới Quneitra của Syria trong vùng lân cận của khu định cư Hader và Tel Krum Jabba.

Phía Israel thông báo rằng, họ thực hiện cuộc tấn công này nhằm đáp trả việc một thiết bị bay không người lái (UAV) của Syria đã xâm phạm vào không phận của Israel, mặc dù thực tế hoàn toàn ngược lại.

Tác giả: Minh Tú

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP