Thể thao

Iran gặp Tây Ban Nha: Diego Costa lại cứu La Roja?

Đã có những bất ngờ ở World Cup 2018, nhưng không phải trong trận này. Tây Ban Nha sẽ thắng để tiếp tục hành trình. Chỉ có điều, họ sẽ phải vất vả để đạt được điều đó.

Trận hòa trước Bồ Đào Nha đã xua tan mối lo ngại rằng chiến dịch World Cup 2018 của Tây Ban Nha sẽ bị hủy hoại vì sự ra đi bất ngờ của HLV Julen Lopetegui.

Việc họ không sụp đổ, chiếm ưu thế, 2 lần gỡ hòa và vươn lên dẫn trước cũng cho thấy sóng gió chỉ khiến các cầu thủ siết chặt tay nhau, đoàn kết và quyết tâm làm một điều gì đó tại giải đấu lần này.

Costa sẽ dẫn La Roja tới chiến thắng

Tuy nhiên, trở lại với thực tế, 1 điểm ở trận ra quân có nghĩa là La Roja cần đánh bại Iran, đội đầu bảng B, để trở lại lộ trình. Và đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Iran là một trong những đội bị đánh giá thấp nhất World Cup 2018. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Carlos Queiroz, đánh bại họ là cực khó. Đội bóng châu Á đã bất bại 19 trận gần nhất và trong 14 trận cuối cùng, họ giữ sạch lưới tới 13 lần.

Tây Ban Nha bắt buộc phải đánh bại Iran.

Như đã thấy ở trận đấu với Morocco, đội quân của Queiroz với sơ đồ 4-1-4-1 lùi sâu bên phần sân nhà và chấp nhận việc chỉ cầm bóng 32%. Phòng ngự, phòng ngự và phòng ngự là tất cả những gì Iran đã và sẽ làm. Cho đến nay kế hoạch của họ thành công rực rỡ.

Tây Ban Nha thuộc nhóm ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Chất lượng tấn công của họ là không thể nghi ngờ với rất nhiều sự sáng tạo đến từ Isco, David Silva và Andres Iniesta. Trên hết, La Roja đang hưởng lợi từ phong độ sung mãn của Diego Costa.

Sau khoảng thời gian dài không để lại dấu ấn ở ĐTQG, có thể thấy khao khát tỏa sáng từ Costa. Trong trận hòa với Bồ Đào Nha, tiền đạo của Atletico cho thấy anh là một sát thủ hàng đầu và phản ứng nhanh với tình huống hơn bất kỳ ai khác.

Ngay cả một hậu vệ giàu kinh nghiệm và sức mạnh như Pepe cũng bất lực để kiềm chế Costa, có nghĩa anh sẽ dư sức bắt nạt hàng phòng ngự Iran. Sau khi đã ghi 8 bàn trong 8 trận cùng La Roja, bao gồm cú đúp vào lưới Bồ Đào Nha mới đây, lựa chọn Costa ghi bàn là cực sáng.

Dưới 2,5 bàn và lưới rung cuối trận

Trở lại với trận đấu, vì Iran chưa bao giờ đánh bại các đối thủ châu Âu tại World Cup, thua 5/6 trận, trong khi giữa Tây Ban Nha lại bất bại trước những đại diện châu Á (thắng 2, hòa 2), sẽ không có bất ngờ tại Kazan Arena.

Theo đánh giá của Gracenote Sports, La Roja có tới 71% khả năng lọt vào vòng knock-out. Vì vậy, việc họ vượt qua Iran là chuyện đương nhiên.

Tây Ban Nha có một lịch sử oanh liệt ở World Cup, vượt trội Iran.

Nhưng như vừa nói, Queiroz là một người rất hiểu bóng đá Tây Ban Nha và từng là tác giả của chiến thuật giúp M.U đánh bại Barca ở bán kết Champions League 2007/08 (hòa 0-0 ở lượt đi và thắng 1-0 ở lượt về).

Như vậy, nhiều khả năng đội quân của HLV Fernando Hierro chỉ có thể giành chiến thắng sít sao. Khả năng tổng bàn thắng dưới con số 2 là rất dễ xảy ra. Đó cũng là kịch bản của 11/12 trận đã qua của Iran.

Sự thận trọng không chỉ riêng Iran. Ngay cả Tây Ban Nha cũng không muốn mình trở thành nạn nhân của một cú sốc khác. Trong buổi họp báo hôm thứ hai, Hierro đã cảnh báo các học trò: “Những gì đã diễn ra với Đức cũng có thể xảy đến với bất kỳ đội nào”.

Họ sẽ tấn công, nhưng làm điều đó với một sự cảnh giác nhất định, nhằm loại trừ mọi rủi ro. Hai trận World Cup gần nhất gặp các đội châu Á của Tây Ban Nha đều kết thúc với số bàn thắng ít ỏi (0-0 Hàn Quốc 2002 và 1-0 Arab Saudi 2006).

Ngoài ra, bàn thắng cuối trận cũng nên được xem xét. 3 pha lập công cuối cùng của Iran tại World Cup đều được thực hiện trong 15 phút trước khi hết trận. Bàn thắng vào lưới Morocco mới đây của họ xảy ra vào phút 94.

Đội hình dự kiến của hai đội theo Whoscored.

Tác giả: Thanh Đình

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP