Thế giới

Indonesia “nóng mặt” vì Ả-rập Xê-út tử hình công dân không báo trước

Ả-rập Xê-út đã tử hình một nữ giúp việc người Indonesia vì tội danh giết người nhưng không thông báo cho phía Jakarta. Điều này khiến giới chức Indonesia bất bình.

Cô Tuti Tursilawati (Ảnh: Youtube)

Ngày 31/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã điện đàm với Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir yêu cầu phía Riaydh giải thích vì sao họ tử hình công dân Tuti Tursilawati ngày 29/10 mà không thông báo cho Jakarta về sự việc.

Tursilawati bị buộc tội giết ông chủ người Ả-rập Xê-út dù cô gái từng làm nghề giúp việc này nói rằng đây hoàn toàn là một hành động tự vệ chính đáng khi người chủ định cưỡng hiếp cô.

Trong thông báo, Tổng thống Widodo nói rằng ông đã bàn luận về vấn đề liên quan tới trường hợp của Tursilawati khi Ngoại trưởng Jubeir thăm Indonesia hồi tuần trước và ông cũng đưa vụ việc ra thảo luận nhiều lần với các quan chức Ả-rập Xê-út bao gồm cả Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman.

Lalu Muhammad Iqbal, người phụ trách bộ phận bảo vệ công dân của Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 30/10 nói rằng động thái củ Ả-rập Xê-út là “rất đáng tiếc”. "Ả-rập Xê-út đã tử hìnhTuti Tursilawati mà không thông báo cho các đại diện của chúng tôi ở cả Riyadh và Jeddah", ông Iqbal nói.

Năm 2010, Tursilawati bị bắt sau khi cô bị buộc tội sát hại ông chủ người Ả-rập Xê-út ở thành phố Thaif. Cô bị kết án tử năm 2011 dù một mực khẳng định mình chỉ tự vệ trước nguy cơ bị cưỡng hiếp. Bà mẹ một con này mới chỉ đến Ả-rập xê-út 9 tháng trước khi sự việc xảy ra.

Hikmahanto Juwana, một chuyên gia về luật quốc tế tại đại học Indonesia nói với Jakarta Post rằng Riaydh đã “vi phạm quy tắc về quan hệ quốc tế” khi không thông báo cho phía Indonesia về việc thực thi án tử hình với công dân nước này.

Hiện thời, có khoảng 11 triệu lao động đến từ 100 quốc gia làm việc ở Ả-rập Xê-út. Có khoảng 2,3 triệu người trong số họ làm giúp việc. Các công dân nước ngoài thường phải đối mặt với hệ thống luật pháp có phần nghiêm khắc của Ả-rập Xê-út, quốc gia sử dụng luật Hồi giáo Sharia.

Migrant Care, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền lợi cho công dân Indonesia, chỉ trích hành động của Ả-rập Xê-út, kêu gọi chính phủ Indonesia thực thi các biện pháp ngoại giao cứng rắn.

Có ít nhất 4 công dân Indonesia đã bị hành quyết ở Ả-rập Xê-út từ năm 2011. Hồi tháng 3, The Jakarta Post cho biết có khoảng 20 công dân Indonesia vẫn đang đối mặt với án tử hình ở quốc gia Trung Đông này.

Tuần trước, Riyadh đã bắt giữ 19 công dân Philippines sau khi những người này tổ chức một bữa tiệc hóa trang Halloween. Họ đã được thả ra vào ngày 30/10 nhưng vẫn phải đối mặt với án phạt vì luật pháp Ả-rập Xê-út cấm đàn ông và phụ nữ có tiếp xúc cơ thể với nhau ở nơi công cộng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP