Số hóa

Huawei sẽ ra điện thoại 5G đầu năm 2019

Hãng công nghệ Trung Quốc cho biết sẽ giới thiệu smartphone được trang bị chip 5G chỉ trong vài tháng tới.

Phải đến năm 2020, Apple mới tung ra mẫu iPhone 5G đầu tiên, trong khi một số hãng châu Á như Huawei và Samsung đã đề cập kế hoạch đưa công nghệ 5G vào điện thoại. Hiện chưa rõ Huawei sẽ tung ra bao nhiêu dòng điện thoại 5G, nhưng theo ông Fan Jun, Giám đốc Huawei Việt Nam, các sản phẩm sẽ được sản xuất trên quy mô lớn ngay năm nay. Trước đó, ông Richard Yu, CEO Huawei, cũng khẳng định hãng sẽ sớm trình làng mẫu điện thoại tích hợp 5G và có màn hình gập.

"Sự khác biệt lớn nhất giữa 5G và 4G là băng thông rộng, độ trễ thấp và vạn vật được kết nối. 5G sẽ đem tới những trải nghiệm tối ưu cho người dùng cuối nhờ tốc độ tải xuống cao gấp nhiều lần mạng 4G", ông Fan Jun nhấn mạnh.

Huawei

Smartphone 5G của Huawei sẽ xuất hiện đầu năm nay. Ảnh: Pinterest

Tuần trước, hãng điện thoại Trung Quốc đã lần đầu cán mốc 200 triệu điện thoại xuất xưởng năm 2018, tăng tới 33% so với năm 2017 (153 triệu máy). "Kết quả này một phần nhờ sự tăng trưởng trong phân khúc sản phẩm cao cấp trên 500 USD, đặc biệt là dòng P - tập trung vào tính năng chụp ảnh và dòng Mate - tập trung vào hiệu năng và pin. Trong khi đó, ở phân khúc tầm trung, dòng Nova cũng được đón nhận với 65 triệu chiếc được tiêu thụ trên toàn cầu", đại diện Huawei cho biết.

Cột mốc trên được thiết lập dù Huawei đang gặp nhiều rắc rối, nhất là tại Mỹ. Điện thoại của hãng gần như không tồn tại ở thị trường này nhưng lại đặc biệt phổ biến ở châu Âu và Trung Quốc. Các nhà mạng Mỹ đã dần rút hợp đồng với Huawei sau khi chính phủ nước này ra khuyến cáo người dân không nên mua điện thoại của các công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE do lo ngại nguy cơ xâm nhập thông tin trái phép.

Huawei cho rằng cáo buộc trên chỉ là động thái không công bằng nhằm loại bỏ họ khỏi thị trường Mỹ và nhấn mạnh bất cứ kết luận hay suy đoán nào cũng đều phải dựa trên bằng chứng xác thực. Dù bị chèn ép, hãng vẫn xác lập kỷ lục mới về điện thoại di động, thậm chí có những quý vượt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới chỉ sau Samsung.

Trả lời CNBC, ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đánh giá, từ 2017 đến 2020 là giai đoạn quan trọng để triển khai công nghệ 5G. Nếu Huawei có cơ hội tham gia và cạnh tranh, Mỹ sẽ có thể tiết kiệm 20 tỷ USD chi phí vốn cho cơ sở hạ tầng không dây.

"Có thể nói rằng, tình trạng kinh doanh hiện tại của chúng tôi tại Mỹ rất hạn chế. Mỹ cũng đang trong giai đoạn phát triển của thị trường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Do Huawei không thể tham gia, chúng tôi cho rằng thị trường này đang thiếu cạnh tranh theo quy mô lớn, đồng thời sẽ khiến thời gian đưa các công nghệ mới ra thị trường bị trì hoãn đáng kể", ông Ken nhận định.

Trong khi đó, ông Guo Ping, một Chủ tịch luân phiên khác của Huawei, ví von việc cấm Huawei tham gia thị trường 5G ở Mỹ cũng như giải NBA không có ngôi sao vậy. Công ty di động và viễn thông Trung Quốc dự kiến đạt doanh thu 108,5 tỷ USD năm 2018, tăng 21% so với 2017. Hãng cho biết đã ký 26 hợp đồng cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng trên thế giới và xuất xưởng hơn 10.000 bộ trạm thu phát sóng.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: 5G , huawei , smartphone , điện thoại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP