Tin địa phương

Hoàn thành kết nối VASSCM tại 5 cảng tổng hợp

Theo Cục Hải quan TP. Cần Thơ, tính đến ngày 27/9, đơn vị đã hoàn thành việc kết nối Hệ thống Quản lý Hải quan tự động VASSCM tại cảng, kho, bãi tại 5 cảng tổng hợp trên địa bàn có phát sinh hàng hóa nhiều, gồm cảng: Trà Nóc (Thuộc Công ty Lương thực Sông Hậu); Cái Cui, Hoàng Diệu (Thuộc Công ty CP Cảng Cần Thơ); Tân cảng - Cái Cui thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng chuyên dùng quốc tế Lee&Man.

Giám sát hàng hóa XNK tại Cảng Cần Thơ. Ảnh: Nguyễn Huế

Cục Hải quan TP. Cần Thơ cho biết, thực hiện kết hoạch của Tổng cục Hải quan về việc triển khai hệ thống VASSCM, từ tháng 6/2018, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã ban hành công văn về việc triển khai hệ thống này và quán triệt đến các chi cục hải quan cửa khẩu. Các Chi cục cũng đã triển khai các văn bản liên quan đến hệ thống VASSCM và tích cực truyên truyền, vận động các DN kinh doanh cảng biển, cảng chuyên dùng trên địa bàn quản lí về việc triển khai hệ thống VASSCM.

Đồng thời, đơn vị thường xuyên trao đổi, đôn đốc, kịp thời giải đáp tháo gỡ vướng mắc cho DN trong quá trình xây dựng nâng cấp phần mềm quản lý, kho bãi, cảng biển của DN để phù hợp với yêu cầu kết nối với hệ thống VASSCM.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc triển khai mở rộng hệ thống VASSCM, cuối tháng 8/2018 Cục Hải quan TP. Cần Thơ cũng đã tổ chức hội nghị với 15 DN kinh doanh kho bãi cảng để triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không, kho bãi cho các DN cảng, kho, bãi để phổ biến chủ trương của Tổng cục Hải quan, yêu cầu, kế hoạch Kết nối hệ thống VASSCM với hệ thống của các DN.

Đơn vị cũng đã cử công chức hướng dẫn cũng như mời DN cảng, kho, bãi tham dự tập huấn triển khai đề án quản lý giám sát hàng hóa tại kho, bãi cảng biển... do Tổng cục Hải quan tổ chức tại tỉnh Đồng Nai.

Mặc dù Cục và các Chi cục thường xuyên đôn đốc, vận động hỗ trợ các DN cảng, kho, bãi trong việc lựa chọn phần mềm để kết nối với hệ thống VASSCM nhưng theo Cục Hải quan TP. Cần Thơ, đến nay vẫn còn một số cảng như Cảng Vinaline Hậu Giang; Cảng Vĩnh Thái chưa có kế hoạch triển khai do chưa có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh kho bãi.

Đối với các cảng chuyên dùng (xăng dầu, nhựa đường, khí hóa lỏng) mặc dù đơn vị đã thường xuyên hỗ trợ, đôn đốc, vận động trang bị phần mềm đầu cuối để kết nối với hệ thống VASSCM nhưng đến nay các cảng vẫn chưa thông báo thời gian dự kiến kết nối... Hiện Cục Hải quan TP.Cần Thơ vẫn đang tiếp tục làm việc, đôn đốc các DN để sớm hoàn thành việc kết nối./.

Tác giả: Nguyễn Huế

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP