Thể thao

HLV Park Hang Seo có đáng đồng tiền bát gạo?

Nhìn vào bảng thành tích trong quá khứ, HLV Park Hang Seo (Hàn Quốc) chẳng có gì nổi bật. Thế nhưng, về mức lương, vị HLV người Hàn Quốc sẽ nhận lương cao hơn tất cả những người tiền nhiệm của ông ở đội tuyển Việt Nam từng nhận.

Trong quá khứ, HLV Park Hang Seo từng dẫn dắt đội tuyển U23 Hàn Quốc giành HCĐ Asiad năm 2002. Tuy nhiên, với bóng đá Hàn Quốc thời điểm đó, chỉ giành hạng ba tại Á vận hội là thất bại lớn.

Cũng nên hiểu rằng hồi đấy HLV Park Hang Seo nắm đội tuyển U23 Hàn Quốc chỉ là giải pháp tình thế, do cận ngày vào giải mà HLV cũ nghỉ, Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc buộc phải đôn một trong các trợ lý ở đội tuyển quốc gia lên nắm đội tuyển U23. Chứ ông Park ban đầu không nằm trong kế hoạch của bóng đá xứ Hàn cho Á vận hội năm đó.

Đấy chính là lý do mà ngay sau đó HLV Park Hang Seo không được Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc ký tiếp hợp đồng, rồi lần lượt dẫn dắt các CLB Chunnam Dragons, Sangju Sangmu Phoenix và Changwon FC - ở giai đoạn mà các CLB này không phải là những tên tuổi lớn tại xứ Hàn.

HLV Park Hang Seo (trái) sẽ trở thành HLV hưởng lương cao nhất trong các đời HLV của đội tuyển Việt Nam?


Thậm chí, ngay trước khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo chỉ làm việc tại CLB hạng 3 Changwon FC, đội bóng này khi đó còn ngấp nghé bờ vực rớt hạng.

Chi tiết mà người ta nói đến nhiều nhất khi bàn đến HLV Park Hang Seo trong thời gian vừa qua là giai đoạn ông làm trợ lý cho HLV nổi tiếng Guus Hiddink, ở đội tuyển Hàn Quốc, vào bán kết World Cup 2002, được đồng tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thực chất thì xung quanh thành tích đấy, ông Park Hang Seo chỉ là trợ lý, và đóng góp của các trợ lý trong thành công của các đội bóng không phải là yếu tố quyết định.

Bóng đá hiện đại đề cao vai trò của HLV trưởng, chứ không ai tính thành tích làm thước đo năng lực của các trợ lý quanh thứ hạng của các đội bóng.

Ví dụ như ngay cả ở đội tuyển Việt Nam, bàn đến trách nhiệm về thất bại của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 29, người ta chủ yếu xoáy vào vai trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng, cao hơn nữa là của khâu điều hành nền bóng đá, chứ sẽ là vô lý khi quy trách nhiệm cho các trợ lý của ông Hữu Thắng.

Thành ra, rốt cuộc thì HLV Park Hang Seo chưa có gì nổi bật về mặt thành tích để được ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, mà lại ngồi đấy cùng với mức lương khá cao.

Theo xác nhận từ quan chức VFF, HLV Park Hang Seo có thể sẽ nhận mức lương tầm 20.000 USD/tháng, chưa kể các khoản đãi ngộ khác từ phía VFF.

Đây là mức lương cao nhất mà một HLV từng nhận khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ trước đến giờ, so với mức 15.000 USD/tháng của HLV Miura, 10.000 USD/tháng của HLV Calitso trước đây, hoặc so với con số 200 triệu đồng/tháng (nhưng tự đóng thuế) của HLV Nguyễn Hữu Thắng mới đây.

Dĩ nhiên, so với mặt bằng của bóng đá thế giới, thậm chí so với một vài quốc gia trong khu vực, mức lương trên 20.000 USD/tháng của HLV Park Hang Seo vẫn chưa là gì (HLV Milovan Rajevic của đội tuyển Thái Lan nhận lương xấp xỉ 60.000 USD/tháng). Nhưng về mặt bằng trình độ và mục tiêu của các nền bóng đá rất khác nhau.

Riêng trường hợp của HLV Rajevic nhận lương cao vì bản thân ông này từng dẫn dắt đội tuyển Ghana dự VCK World Cup 2010, giành ngôi Á quân giải vô địch châu Phi cùng năm. Ngoài ra, ông từng nắm các đội tuyển quốc gia gồm Qatar và Algeria, từng huấn luyện đội bóng hàng đầu Saudi Arabia Al-Ahli.

Mục tiêu mà Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) dành cho HLV Rajevic cũng rất lớn lao: Đưa Thái Lan gia nhập nhóm có trình độ hàng đầu châu Á, giành suất dự VCK World Cup 2022.

Quay ngược lại với HLV Park Hang Seo sắp ký hợp đồng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, vị HLV này nhận mức lương cao nhất trong lịch sử các đời HLV, nhưng mục tiêu lại không hơn, có khi vẫn quanh quẩn ở “ao làng” SEA Games hay AFF Cup.

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP