Giáo dục

Hiệu trưởng chỉ đạo giả chữ ký, thu tăng hàng trăm triệu đồng

Hàng loạt mục huy động tự nguyện của cha mẹ học sinh Trường Mầm non Cẩm Yên (Hà Tĩnh) năm học 2017 - 2018, được lãnh đạo xã phê duyệt đã “giúp” Hiệu trưởng thu thêm hàng trăm triệu đồng, trong khi chữ ký của Hội trưởng Phụ huynh hoàn toàn giả mạo.

Phóng viên đã làm việc với cô Thiển, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Yên và ông Nguyễn Quốc Sỹ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên. Ảnh: Tăng Thành

Đầu năm học, những khoản thu của một số trường ở Hà Tĩnh luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ huynh. Việc lạm thu tại Trường Mầm non Cẩm Yên năm học 2017 - 2018 là một điển hình.

Theo Văn bản liên ngành số 1702/LNTC-GDĐT, ngày 28/8/2012 của Sở Tài chính và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo thì quy định này áp dụng trong công tác tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản huy động nguồn đóng góp tự nguyện...

Việc huy động đóng góp phải có sự thống nhất về chủ trương, kế hoạch triển khai thực hiện trong Ban Giám hiệu, Hội đồng nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh; được sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp và Thường trực HĐND các cấp; việc đóng góp dựa trên nguyên tắc tự nguyện, không được áp dụng bất kỳ hình thức ép buộc nào, không bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh.

Văn bản số 01/BBKS mà Hiệu trưởng đã chỉ đạo cấp dưới giả mạo chữ ký phụ huynh về các khoản thu tự nguyện. Ảnh: Tăng Thành

Tại Trường Mầm non xã Cẩm Yên, Hiệu trưởng và lãnh đạo xã Cẩm Yên đã bất chấp quy định của cấp trên, lợi dụng sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, giả mạo chữ ký Hội trưởng Hội Phụ huynh vào văn bản khảo sát thực tế các khoản thu.

Ngày 30/5/2017, Trường Mầm non Cẩm Yên đã ban hành Văn bản số 01/BBKS về việc khảo sát nhu cầu thực tế của trường về tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc phục vụ dạy học trong năm học 2017 - 2018.

Trong biên bản đã ghi rõ, sau khi khảo sát thực tế, Hội Phụ huynh và các thành phần chủ chốt của nhà trường đã đi đến thống nhất biểu quyết các hạng mục trên để trình HĐND và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên phê duyệt.

Ngày 6/7/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Văn bản số 400/ PGD-ĐT về việc phê duyệt, đồng ý các hạng mục huy động, đóng góp tự nguyện năm học 2017 - 2018.

Ông Đặng Quốc Hiền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: Tăng Thành

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, Hiệu trưởng Đặng Thị Thiển đã chỉ đạo kế toán và một cô giáo trong trường giả mạo chữ ký của Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh là chị Đinh Thị Hiệp vào văn bản để trình lên Phòng Giáo dục huyện.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, cô Đặng Thị Thiển, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Cẩm Yên, từ chối cung cấp tài liệu liên quan đến vấn đề thu chi tại trường vì một số lý do “không thể nói”.

Sau khi phóng viên nói sẽ làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện thì cô Thiển lại yêu cầu kế toán chuẩn bị hồ sơ để làm việc (trước đó cô Thiển thông báo kế toán vắng mặt).

Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ, cô Thiển có gọi điện thoại, nhắn tin xin ý kiến của ông Nguyễn Quốc Sỹ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên.

Quá trình làm việc với đầy đủ tư liệu, bằng chứng, cô Thiển nhận đã chỉ đạo cô Trần Thị Châu và kế toán giả mạo chữ ký của phụ huynh vào Văn bản số 01/BBKS để đối phó với phóng viên cho qua chuyện.

Đem những sai phạm trên làm việc với ông Đặng Quốc Hiền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên, chúng tôi được cho biết: "Sau khi nhận được thông tin, tôi đã cho anh em kiểm tra, nếu cố tình giả mạo chữ ký của phụ huynh học sinh khi không có mặt tại buổi làm việc để đạt được mục đích về việc phê duyệt các khoản thu thì rất nghiêm trọng và cần được xử lý. Chúng tôi sẽ quán triệt anh em là sai tới đâu xử lý đến đó".

Hội trưởng Hội Phụ huynh Đinh Thị Hiệp thắc mắc: "Không biết vì lý do gì mà cô Thiển lại chỉ đạo cấp dưới giả mạo chữ ký của tôi. Tôi khẳng định, chữ ký trong Văn bản số 01/BBKS không phải chữ ký của mình, vì tôi đi làm ăn xa, vừa rồi bão mới về địa phương".

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh cần nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm minh.

Tác giả: Tăng Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP