Xã hội

Hành trình của xe khách khiến 4 tỉnh, thành phải dập dịch

Xe khách 15B-03684 nhiều lần đón khách từ Hải Phòng đi các tỉnh phía Nam và ngược lại trong vòng một tháng, dù thành phố đã dừng hoạt động tuyến vận tải này.

Ngày 29/6, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho hay cơ quan này đã rà soát hành trình của xe khách 15B-03684 thuộc Công ty thương mại và xây dựng Đoàn Trung Đức, do liên quan đến ca nhiễm nCoV trên địa bàn. Đây cũng là chuyến xe bị ghi nhận có tài xế, phụ xe và một số hành khách ở các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Bình Thuận mắc Covid-19 khiến các địa phương này phải áp dụng nhiều biện pháp dập dịch.

Theo đó, xe khách 15B-03684 được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định Bến xe
Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đi Bến xe Ngã tư Ga (TP HCM) và ngược lại. Tuy nhiên, các tuyến vận tải hành khách này đã tạm dừng hoạt động từ ngày 31/5 theo chỉ đạo của TP Hải Phòng để chống dịch.

Trích xuất thông tin từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy, từ 31/5 đến 23/6, xe khách 15B-03684 đã đi 4 chuyến chở khách từ Hải Phòng tới TP HCM và ngược lại. Trong đó, chuyến thứ nhất ngày 9/6, chuyến thứ 2 vào 14/6, chuyến thứ 3 ngày 18/6 và chuyến cuối cùng vào 23/6. "Các chuyến xe này đều đi qua chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố lúc nửa đêm hoặc rạng sáng, không dừng lại làm thủ tục khai báo y tế", một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho hay.

Xe khách biển kiểm soát 15B-03684. Ảnh: CTV.

Hành trình được công bố cho thấy, trong tháng 6, xe khách 15B-03684 có tới hơn 102 điểm bắt đầu và kết thúc (điểm dừng xe và xuất phát) trên tuyến quốc lộ kéo dài qua hàng loạt tỉnh, thành như: Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP HCM... Tổng quãng đường hơn 17.683 km.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, khi từ các tỉnh phía Nam về đến thành phố, xe khách trên chạy lòng vòng trả khách và trả hàng dọc quốc lộ 10 từ huyện Vĩnh Bảo sang huyện An Lão, rồi về bến cóc tại khu vực chân cầu Niệm, đường Trường Chinh, thuộc phường Lãm Hà, quận Kiến An.

Sáng 23/6, sau khi trả khách tại đường Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An (Hải Phòng), xe khách trở lại tỉnh Thái Bình, tài xế và hai phụ xe được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCov.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) Nguyễn Đức Cảnh cho biết, qua tổng rà soát số người từ các tỉnh phía Nam về quê trong tháng 6, huyện xác định được 17 người đi xe khách biển kiểm soát 15B-03684. Trong đó, 3 người đã ghi nhận mắc Covid-19; 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân này cũng bị lây nhiễm, trở thành F0.

"Do nhà xe Trung Đức không có danh sách hàng khách, nên đến nay ngành y tế chưa xác định được tổng số các trường hợp từ miền Nam trở về Hải Phòng bằng xe khách 15B-03684", bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng, cho hay.

Hiện Hải Phòng giãn cách huyện Vĩnh Bảo theo chỉ thị 16 nhằm hạn chế người dân trên địa bàn huyện này di chuyển, phục vụ xét nghiệm sàng lọc Covid-19; đồng thời giao các cơ quan chức năng tổng rà soát toàn thành phố để xác định các trường hợp đi xe khách của nhà xe Trung Đức, lên phương án xử lý.

Tác giả: Giang Chinh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP