Hàng trăm khối bê tông dài của Công ty 620 Châu Thới tập kết bên trong hành lang bảo vệ kết cấu cầu Cần Thơ - Ảnh: CHÍ HẠNH |
Ngày 27-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV - cho biết sẽ ghi nhận phản ánh của người dân và sẽ cử thanh tra cùng các đơn vị liên quan kiểm tra bãi tập kết bê tông chiếm hành lang bảo vệ kết cấu cầu Cần Thơ. "Quy định hành lang bảo vệ công trình lớn như cầu Cần Thơ là tính từ vị trí cầu ra hai bên 150m" - ông Thành khẳng định.
Hành lang bảo vệ cầu Cần Thơ là bãi đất dài, có chiều ngang đúng quy định là 150m - Ảnh: CHÍ HẠNH |
Phản ánh với Tuổi Trẻ Online, nhiều người dân ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết khoảng ít tháng nay Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới (trụ sở tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) bất ngờ chiếm dụng khu đất (phía hạ lưu) là hành lang bảo vệ cầu Cần Thơ để tập kết thiết bị, cần cẩu, dầm cầu và tập kết phương tiện thủy để vận chuyển kết cấu bê tông.
"Khuôn viên hoạt động của Công ty 620 năm cách cầu Cần Thơ khoảng 2km. Tuy nhiên, gần đây công ty này đã chiếm dụng hành lang bảo vệ cầu, thậm chí là tập kết thiết bị, bê tông sát với trụ tháp chính dây văng của cầu Cần Thơ. Quy mô tập kết, lấn chiếm ngày càng gia tăng" - ông N.T.T. phản ánh.
Bến cảng sát trụ tháp chính cầu Cần Thơ được tập kết thiết bị cơ giới hạng nặng, không có bảng neo đậu hoạt động tàu thuyền - Ảnh: CHÍ HẠNH |
Theo ghi nhận tại hiện trường, bãi tập kcó hàng trăm khối bê tông lớn, kiểu giống dầm cầu có trọng lượng hàng trăm tấn. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều thiết bị cơ giới, cần cẩu hạng nặng, có công nhân làm việc và bảo vệ canh gác ngày đêm.
Cầu Cần Thơ, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất nhì khu vực Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m), được xây dựng bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.
Công nhân làm việc, chốt bảo vệ canh gác ngày đêm - Ảnh: CHÍ HẠNH |
Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km, bao gồm phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km.
Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m). Độ tĩnh không thông thuyền cao là 39m (với chiều rộng tĩnh không thông thuyền ngang tương ứng là 200m) đảm bảo cho tàu có trọng tải 10.000DWT lưu thông qua lại.
Trụ sở và công xưởng Công ty 620 Châu Thới nằm cách cầu Cần Thơ gần 2km. Theo ghi nhận, hiện vị trí này đang xây dựng kè lấn ra sông Hậu khoảng gần 10m- Ảnh: CHÍ HẠNH |
Hiện cây cầu này đã được gắn thiết bị, vận hành hệ thống quan trắc Brimos của NTT DATA để kiểm soát phương tiện giao thông qua lại, xác định ngay lập tức các dấu hiệu bất thường sau thiên tai, giúp giảm tối đa thiệt hại kinh tế và nâng cao hiệu quả quản lý, duy tu, bảo dưỡng cầu trong thời gian dài. Cây cầu cũng được các kỹ sư cầu đường thường xuyên theo dõi định kỳ.
Tác giả: Chí Hạnh
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ