Xã hội

Hàng trăm hộ dân vây trang trại gây ô nhiễm, bán lợn chết

Bức xúc vì trang trại lợn của doanh nghiệp tư nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng, bán lợn chết ra thị trường… hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã vây trang trại, lập barie chặn đường phản đối.

Nhiều tuần nay, hàng trăm hộ dân tại thôn 5, xã Sơn Long liên tục vây ở cổng ra vào trại lợn của ông Lê Văn Quyền (đóng trên địa bàn xã Sơn Long) để phản đối trang trại này vừa gây ô nhiễm vừa bán lợn chết cho người địa phương khác.

Trang trại gây ô nhiễm, dân hưởng đủ

Để nắm rõ thông tin, ngày 27/9, chúng tôi đã tìm về khu vực trang trại nuôi lợn của ông Quyền, trang trại này có quy mô 600 con, chỉ nằm cách khu dân cư khoảng 100m.

Trang trại lợn của ông Lê Văn Quyền

Vào khoảng giữa trưa, khi chúng tôi có mặt, hàng trăm hộ dân vẫn vây kín trang trại. Tất cả những người dân đều tỏ vẻ vô cùng bức xúc trước những ảnh hưởng xấu trực tiếp đến đời sống sinh hoạt mà trại lợn trên đã gây ra với họ.

Chị Lê Thị Nhạ (thôn 5, xã Sơn Long) không giấu nổi bức xúc nói: “Trại lợn này xả thải trực tiếp chưa qua xử lý ra cánh đồng ruộng, thối khắp vùng, thậm chí họ còn cho cả lợn chết vào bao tải rồi ném thẳng ra ao bèo gần đó. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm từ chính quyền địa phương”.

Rất đông người dân tập trung phản đối việc trại lợn ông Quyền gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Một số người dân khác cho biết, việc xả thải trực tiếp không qua hệ thống xử lý của trang trại đã gây ô nhiễm đến nguồn nước giếng khơi, hiện các giếng nước gần đây không thể dùng được nữa vì mùi hôi nồng nặc, nước sủi bọt màu vàng, xanh. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, bể biogas của trang trại trên bị vỡ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mỗi khi có gió thì người dân sống trong cảnh ngột ngạt không thể thở.

Bể chứa biogas bị vỡ bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực trại lợn.

“Mấy năm nay sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng, mùa đông còn đỡ chứ mùa hè đóng kín cửa vẫn không ngủ được. Giờ chúng tôi yêu cầu chuyển trại lợn ra khỏi thôn chứ không cho chăn nuôi nữa, không gì chủ trang trại phải lập biên bản cam kết không xả thải và chấp thuận các nội dung người dân yêu cầu chúng tôi mới đồng tình chứ không gì chúng tôi kiến nghị đến cùng” - bà Lê Thị Tuyết nói.

Dân lập barie ngăn trang trại bán lợn chết ra ngoài

Trong khi đang bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết thì mới đây người dân lại phát hiện ra trang trại của ông Quyền tự ý bán lợn chết ra ngoài.

“Nhiều lần chúng tôi phát hiện họ bán lợn chết, có những lần bán cả chục con. Mỗi lần như thế chúng tôi đều ngăn chặn và báo lên cơ quan chức năng. Cách đây ít ngày, có 1 xe bắt 2 con lợn chết, 5 con lợn sống, phát hiện sự việc người dân tổ chức ngăn chặn nhưng chiếc xe trên vẫn tẩu thoát” – bà Lê Thị Nhạ nói.

“Qua nhiều lần mật phục một số người dân đã bắt được chủ trang trại bán lợn chết. Tại hiện trường, thôn và xã cũng đã lập biên bản. Sự việc này xã cũng đã báo cáo lên chính quyền cấp huyện” - ông Phạm Trung Thành (Trưởng thôn 5) xác minh về việc trang trại bán lợn chết ra ngoài.

Biên bản làm việc của cơ quan chức năng về việc trang trại ông Quyền bán lợn chết ra ngoài.

Vì nhiều lần phát hiện trang trại bán lợn chết ra ngoài, người dân ở đây đã tự lập barie để kiểm tra các phương tiện vào trang trại ông Quyền tiêu thụ lợn.

Trước những vấn đề người dân phản ánh, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết, về mặt quản lý đơn vị chúng tôi đã nhiều lần xuống kiểm tra và nhắc nhở ông Quyền chủ trang trại.

“Mới đây chúng tôi đã kiểm tra tổng thể 40 trang trại trên địa bàn, tạm đình chỉ 22 cơ sở trong đó có cơ sở của ông Quyền. Tại đây chúng tôi đã giao cho chủ trang trại thu hoạch hết lứa lợn này phải làm lại hầm biogas và các hệ thống xử lý nước thải. Khi làm xong báo cáo lại phòng TN&MT huyện kiểm tra đạt mới cho đi vào hoạt động trở lại” – ông Giang nói.

Tác giả: Tiến Hiệp – Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP