Tin địa phương

Hàng loạt nhà thầu bị cảnh cáo vì chậm tiến độ đường cao tốc

Câu chuyện “giơ cao đánh khẽ” bấy lâu nay được nhắc nhiều trong quá trình các đơn vị triển khai các gói thầu trong các dự án giao thông. Chậm tiến độ, được bỏ qua, thậm chí không phải đền bù thiệt hại. Thế nhưng, gần đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã cùng lúc ban hành hàng loạt văn bản cảnh cáo các nhà thầu vì đã làm chậm tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng, khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023. Qua kiểm tra thực tế thi công dự án gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đánh giá, khối lượng công việc còn rất nhiều nhưng nhà thầu lại chưa thực sự rốt ráo thúc đẩy tiến độ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có nguy cơ chậm tiến độ vì nhà thầu “chây ì”.

Trước nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT, mới đây nhất, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đã có văn bản cảnh cáo Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - nhà thầu phụ thi công gói thầu XL02, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.Văn bản được gửi đích danh ông Hách Công Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA.

Theo chủ đầu tư, đầu tháng 9/2022, nhà thầu cam kết trước ngày 20/9 sẽ hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1 phạm vi đường đầu cầu vượt An Khánh với khối lượng còn lại 5.000m3. Ngày 15/10, hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với khối lượng khoảng 11.000m3 và trước ngày 30/9, hoàn thành bê tông bản mặt cầu Đìa Rúng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể. Đến ngày 28/9, nhà thầu mới thi công đắp cát gia tải giai đoạn 1; cầu Đìa Rúng chưa tổ chức thi công dầm ngang và bản mặt cầu.

Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định, việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Từ đó, chủ đầu tư cảnh cáo Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu tăng cường đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính xong trước ngày 20/10/2022; tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công bản mặt cầu Đìa Rúng, hoàn thành trước ngày 30/10/2022.

Cũng cần nói thêm rằng, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bao gồm 3 gói thầu xây lắp, do các nhà thầu chính là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng (gói XL01); Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 (XL02); Liên danh Công ty CP ĐTXD Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng Công ty 36 - CTCP (XL03) thực hiện. Ngoài ra, còn có khoảng 8 nhà thầu phụ tham gia thi công tại các gói thầu.

Từ đầu năm đến nay, Ban QLDA Mỹ Thuận nhiều lần ra văn bản cảnh cáo các nhà thầu. Điển hình như cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thuộc gói thầu XL-02, dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1. Từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể. Hay như nhà thầu Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng Công ty 36-CTCP, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy.

Dù nhắc liên tục nhưng đến nay, tại một số gói thầu vẫn đang trong tình trạng trượt tiến độ. Báo cáo đến ngày 30/9, sản lượng thi công của 3 gói thầu xây lắp đạt khoảng 48% giá trị các hợp đồng, chậm 1,37%. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C chậm 1,53% so với kế hoạch; Tổng Công ty Trường Sơn, chậm 3,21% so với kế hoạch; Công ty TNHH Nhạc Sơn chậm 3,20% so với kế hoạch. Các nhà thầu phụ, đa phần cũng bị đánh giá là chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra. Được biết, trong số các nhà thầu nói trên, có nhiều đơn vị đang tham gia nhiều gói thầu ở các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cầu Mỹ Thuận 2...

Trước hiện tượng các nhà thầu “lụt” tiến độ, mới đây Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Theo đó, 4 gói thầu của dự án được điều chỉnh gồm: XL-02, XL-03, TV-10, BH-02. Bộ GTVT cũng yêu cầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt điều chỉnh để tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lựa chọn nhà thầu đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu…

Tác giả: Đặng Nhật

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP