Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi thế giới “phản ứng tích cực” với Triều Tiên

Trong bài phát biểu của mình tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi các nước trên thế giới hãy “phản ứng tích cực” trước “lựa chọn mới” của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng tin Channel News Asia, ông Moon đã khen ngợi ông Kim, người mà ông gặp mặt ba lần trong năm nay, rằng lãnh đạo Triều Tiên đã “đổi hướng tình hình chính trị” trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Triều Tiên đã chủ động từ bỏ sự cô lập kéo dài nhiều năm của chính mình và đứng trước cộng đồng quốc tế trở lại”, ông Moon nói. “Giờ là lúc cộng đồng quốc tế hãy phản ứng tích cực trước những lựa chọn và nỗ lực mới của Triều Tiên”.

Ông Moon cũng đề xuất một quá trình thực hiện trong nhiều giai đoạn nhằm khuyến khích Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo để được nới lỏng cấm vận dần dần. Tuy vậy, đề xuất này đã vấp phải sự nghi ngờ từ Mỹ và Nhật Bản, khi họ khẳng định Triều Tiên phải giải giáp vũ khí hạt nhân hoàn toàn trước khi dỡ bỏ cấm vận.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải tỏ thiện ý với ông Kim. “Chúng ta phải giúp ông Kim an tâm rằng việc theo đuổi tiến trình phi hạt nhân hóa là một quyết định đúng đắn”, ông nói. “Chúng ta phải khuyến khích Triều Tiên tiếp tục đi theo con đường có thể dẫn đến hòa bình lâu dài”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó đã gặp mặt người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại New York và sau đó tuyên bố rằng ông sẽ trở lại Bình Nhưỡng vào tháng tới để tiếp tục thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ông Pompeo cũng sẽ tìm cách sắp xếp tổ chức một cuộc gặp mặt thứ hai giữa ông Trump và ông Kim, sau khi hai người gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 vừa qua.

Năm ngoái, Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt ba vòng trừng phạt vào nền kinh tế Triều Tiên với mục đích cắt đứt nguồn thu nhập phục vụ cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. Giờ đây, Mỹ đang đối mặt với kêu gọi nới lỏng cấm vận cho Triều Tiên từ Nga và Trung Quốc nhằm tạo động cơ để Bình Nhưỡng tiến về phía trước.

Mặc dù quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đã tốt hơn trước, song Mỹ nhận thấy Triều Tiên vẫn chưa thực hiện những bước đi rõ ràng nhằm phi hạt nhân hóa. Trong lần gặp mặt mới nhất giữa lãnh đạo liên Triều, ông Kim đã đồng ý đóng cửa một bãi thử tên lửa dưới sự giám sát của các chuyên gia quốc tế, đồng thời tỏ ý đóng cửa nhà máy hạt nhân Yongbyon nếu Washington có những biện pháp tích cực.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP