Trong nước

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan cùng đạp xe, ngắm Hà Nội vào thu

Giữa tiết trời dễ chịu của mùa thu Hà Nội, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng đạp xe qua một số đường phố, lan tỏa thông điệp sống xanh đến người dân.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hào hứng khi bắt đầu đạp xe cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trưa 2-11, ngay sau cuộc hội đàm thành công tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã cùng đạp xe dạo phố Hà Nội.

Trong trang phục giản dị, hai Thủ tướng đã dạo qua một số phố của thủ đô như Phan Đình Phùng, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ trước khi dừng lại ở trụ sở Bộ Ngoại giao tại số 1 Tôn Thất Đàm.

Thời tiết Hà Nội như chiều lòng người, gió nhẹ, trời mát khi hai Thủ tướng đạp xe dưới những tán cây xanh mát của thủ đô.

Những chiếc xe của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte có hình hoa sen và hoa tulip cách điệu, cũng là logo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hai nước - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đạp xe qua đường Phan Đình Phùng, một trong những con đường đẹp của thủ đô Hà Nội với nhiều cây xanh mát - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đoàn xe đạp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trên đường Phan Đình Phùng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vẫy tay chào người đi bộ khi đạp xe trên đường Điện Biên Phủ - Ảnh: DUY LINH

Hai Thủ tướng bắt tay nhau tại điểm cuối của hành trình đạp xe. Nhà lãnh đạo Hà Lan sau đó đạp xe đến một quán cà phê có tiếng trên đường Điện Biên Phủ - nơi ông gặp một số nữ doanh nhân Việt Nam - Ảnh: DUY LINH

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nổi tiếng vì tình yêu với xe đạp. Người ta thường thấy nhà lãnh đạo Hà Lan đạp xe từ nhà đến các tòa nhà chính phủ ở The Hague, kể cả khi đi gặp nhà vua và nguyên thủ các nước khác.

Ông thường được những người qua đường chú ý và tiếp cận với hy vọng có thể chụp ảnh selfie hoặc trò chuyện cùng thủ tướng.

"Đã 10 năm tôi không đạp xe, nhưng hai năm nay sau khi lại có một chiếc xe đạp riêng, tôi đều dùng nó để đi làm mỗi khi thời tiết cho phép", Thủ tướng Mark Rutte chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2019.

Không chỉ riêng ông, nhiều người dân Hà Lan cũng chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển chính. Theo ước tính của WEF năm 2018, Hà Lan có tới 23 triệu xe đạp trong khi dân số vào thời điểm ấy chỉ 17 triệu người.

Có nhiều lý do để giải mã cho điều đó. Ngoài địa hình bằng phẳng và các địa điểm gần nhau cùng thói quen từ lâu, Hà Lan còn có hệ thống đường sá thuận lợi cho việc đạp xe, với hơn 35.000km đường dành cho xe đạp.

"Ở Hà Lan, toàn bộ hệ thống thúc đẩy người dân sử dụng giải pháp thay thế rất lành mạnh là xe đạp", Thủ tướng Mark Rutte giải thích thêm hồi năm 2019.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 1 đến 2-11.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là lần thứ ba ông Mark Rutte đến thăm Việt Nam, cho thấy tình cảm của ông đối với đất nước và con người Việt Nam, cũng như sự coi trọng với mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước.

Tác giả:DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP