Kinh tế

Giàu tiềm năng xuất khẩu cá tra

Theo Bộ NN-PTNT, Tình hình xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới hiện đang diễn biến theo chiều hướng có lợi, đáng chú ý, các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ đều tăng.

Thu hoạch cá tra tại ĐBSCL Ảnh: CAO PHONG

Bộ NN-PTNT vừa đưa ra nhận định: Tình hình xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới hiện đang diễn biến theo chiều hướng có lợi, đáng chú ý, các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ đều tăng. Sau xuất khẩu gạo, tôm, đến lượt cá tra đang được mùa, đó là một tín hiệu lạc quan cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, nhất là ở khu vực ĐBSCL.

Lợi nhuận trên 11.000 đồng/kg

Từ tháng 9 đến cuối tháng 10-2018, giá cá tra tiếp tục tăng mạnh, xác lập mức giá kỷ lục mới, 35.000 đồng/kg - đây là mức giá cao nhất trong 10 năm trở lại đây. “Hồi cuối tháng 9, khi giá cá tra tăng lên 32.000 đồng/kg, nhiều hộ nuôi đã bán. Tuy nhiên, vì dự đoán giá cá tra có thể nhích lên nữa, tôi đã chờ sang tháng 10, bán được mức giá 35.000 đồng/kg”, anh Nguyễn Thanh Hùng, một người nuôi cá tra ở Cần Thơ hồ hởi cho biết. Nhiều người bán trước có phần tiếc nuối, dù lợi nhuận vẫn ở mức cao. Theo anh Hùng, với mức giá 35.000 đồng/kg, nông dân có thể đạt lợi nhuận 11.000 đồng/kg.

Giá cá tra nguyên liệu ở mức cao ổn định đã khiến nhiều hộ dân quay lại đầu tư và mở rộng diện tích nuôi cá. “Trong 2 năm qua, gần 70% hộ dân treo ao đã quay lại nuôi cá tra. Đây được xem là tín hiệu tốt khi tiềm năng nuôi cá ở đây rất lớn”, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết. Tại Đồng Tháp, tình hình cũng diễn ra tương tự, đưa tỉnh này trở lại ngôi đầu trong nuôi cá tra với hơn 1.000ha. Giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh đã kéo theo giá cá tra giống cao ngất. Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đầu năm ngoái, giá cá giống dao động 27.000 - 39.000 đồng/kg (loại 30 con/kg); cuối năm 2017, giá cá giống tăng lên khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg; hiện nay khoảng 67.000 đồng/kg.

Cán mốc 2 tỷ USD

Hiện nay, nông dân ĐBSCL đã thu hoạch trên 1 triệu tấn cá tra, góp phần quan trọng cung ứng nguồn nguyên liệu dồi dào cho xuất khẩu. Trong đó, thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, chiếm 24,1% (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017). Trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,6 tỷ USD, tăng gần 29,7% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, trong tháng 9, thị trường tiêu thụ cá tra tại Hoa Kỳ tăng kịch trần tới 42,9%. Đây có thể xem là hiệu ứng từ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam.

Theo một số chuyên gia, với đà tăng xuất khẩu khả quan ở Hoa Kỳ, thị trường này sẽ nhanh chóng vượt qua Trung Quốc trong cơ cấu xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Dù có dấu hiệu cho thấy ngành cá tra Việt Nam đang bị cạnh tranh ở một số nước như Ấn Độ (650.000 tấn/năm), Bangladesh (450.000 tấn)…, song theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc phát triển như trên cũng không quá đáng lo khi xét về mặt cạnh tranh trong xuất khẩu với Việt Nam.

Cùng những tín hiệu tích cực, khi thị trường Hoa Kỳ quay lại tiêu thụ mạnh mặt hàng cá tra, việc xuất khẩu cá tra cán mốc 2 tỷ USD trong năm 2018 là điều hoàn toàn có thể đạt được. Hiệp hội Cá tra Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra chất lượng cao, xây dựng dòng sản phẩm cá tra philê cao cấp; đa dạng hóa sản phẩm, phát triển dòng sản phẩm giá trị gia tăng; nghiên cứu hình thành trung tâm logistics nghề cá cho ĐBSCL.
Đầu tháng 11 tới đây, Hiệp hội Cá tra Việt Nam sẽ tổ chức Mekong Chef 2018 với chủ đề “Ngày hội tôn vinh sản phẩm cá tra Việt” tại Cần Thơ, nhằm giới thiệu sản phẩm cá tra thông qua các món ăn phong phú đa dạng, các sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra. Đây là những bước tiến quan trọng để quảng bá, giới thiệu sâu rộng mặt hàng cá tra đến nhiều nước trên thế giới và ngay tại thị trường nội địa.

Ồ ạt đào ao nuôi cá tra giống

Từ 2 tháng nay, bất chấp mọi khuyến cáo của ngành nông nghiệp và nước lũ đang tràn đồng, mỗi ngày một dâng cao, nông dân các tỉnh có nuôi cá tra, nhất là khu vực Đồng Tháp Mười đã đưa máy móc vào be bờ, đào ao thả ương nuôi cá giống. Tại các xã Hưng Điền, Hưng Điền B , Hưng Hà, Hưng Thạnh, Vĩnh Đại... thuộc huyện Tân Hưng của tỉnh Long An, nông dân rầm rộ đào ao nuôi cá giống. Chỉ riêng xã Vĩnh Đại đã có khoảng 100ha đất trồng lúa được nông dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đưa cơ giới vào đào ao nuôi cá giống, bất chấp việc sẽ bị chính quyền xử phạt. Với 1ha làm lúa chỉ đủ gạo ăn cho cả gia đình, nhưng với 1ha ương cá giống, chỉ sau 1 năm có thể đổi đời. Bởi 1ha, mỗi vụ thu hoạch bình quân 7 tấn cá giống, sau khi trừ chi phí, người nuôi lãi khoảng 200 triệu đồng/vụ.

UBND huyện Tân Hưng cho biết, lợi nhuận từ ương cá tra giống cao gấp nhiều lần làm lúa nên chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn huyện đã có gần 1.100ha đất lúa được nông dân tự ý chuyển đổi với 800 hộ tham gia. Huyện đã xử phạt hàng chục trường hợp nhưng phong trào đào ao thả cá giống vẫn tiếp tục tăng. Trung tâm khuyến nông tỉnh Long An cũng cho hay, toàn tỉnh có trên 1.300ha nuôi cá tra thương phẩm, nhu cầu con giống chỉ khoảng 600ha. Để giải quyết bài toán này, Bộ NN-PTNT đã triển khai đề án “Nuôi cá tra giống chất lượng cao 3 cấp” tại An Giang và Đồng Tháp, với mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Đây được xem là bước tiến căn cơ của ngành nuôi và chế biến xuất khẩu cá ở ĐBSCL.

Tác giả: CAO PHONG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

  Từ khóa: tiềm năng , cá tra , xuất khẩu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP