Xe

Giảm lệ phí trước bạ, giá xe lắp ráp trong nước sẽ tăng

Sau khi Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều đại lý cho rằng giá bán lẻ các mẫu xe sẽ tăng khi chính sách này được áp dụng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá xe trong nước giảm mạnh và chạm đáy vào tháng 8 năm 2021. Thị trường xe hơi chỉ mới khởi sắc trở lại gần đây khi lệnh gỡ bỏ giãn cách tại nhiều tỉnh, thành được áp dụng. Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy đã có 13.537 chiếc được bán ra trong tháng 9/2021, tăng 52% so với tháng trước đó.

Vào ngày 27/10, Bộ Tài chính cũng đưa ra dự thảo Nghị định dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Mục đích chính của dự thảo là thúc đẩy người tiêu dùng và khuyến khích doanh nghiệp nối lại chuỗi cung ứng.

Khảo sát tại một số đại lý ô tô chính hãng tại Hà Nội cho thấy ở thời điểm hiện tại, giá xe bán lẻ vẫn đang giảm sâu so với giá niêm yết cùng ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người đang có ý định mua ôtô quyết định sẽ chờ Nghị định giảm lệ phí trước bạ chính thức được ban hành để có thể sở hữu ôtô mới với chi phí rẻ nhất.

Mặc dù vậy, anh L.V., làm việc tại một đại lý Ford trên địa bàn Hà Nội cho biết: "Có thể ngay khi thông tin giảm lệ phí trước bạ được công bố chính thức, giá xe lắp ráp trong nước sẽ tăng. Ví dụ như Ford Eco Sport, mẫu xe này có thể tăng khoảng 15 đến 20 triệu đồng."

Nhiều đại lý của các thương hiệu khác cũng dự đoán giá xe lắp ráp trong nước sẽ tăng nếu phí trước bạ giảm. Vì vậy, việc khách hàng chờ giảm phí trước bạ để có thể mua xe với chi phí rẻ nhất có thể sẽ không đạt được như ý muốn.

Trao đổi với Tiền Phong, anh L.V. khuyên người mua xe rằng: "Khách hàng nên tìm những điểm bán xe đồng ý cho họ đặt cọc một khoản tiền nhỏ để giữ xe, rồi đăng ký mua xe khi Nghị định giảm phí trước bạ được ban hành. Nếu làm như vậy, kể cả trong trường hợp phí trước bạ không giảm, khách hàng vẫn có thể sở hữu xe với giá tốt như hiện nay".

Tác giả: Trần Đình

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: ford , bộ tài chính , giá xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP