Kinh tế

Giá xăng dầu có thể giảm tiếp 2 nghìn đồng mỗi lít thông qua giảm thuế

Bộ trưởng Tài chính cho biết, sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ trình Quốc hội, để có thể giảm thuế, giảm giá xăng dầu.

Sáng 8/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Tài chính về vấn đề giá xăng dầu tăng cao, có nên xem xét giảm thuế với xăng dầu hay không?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Vừa qua, Bộ đã đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, qua đó giảm 24.000 tỷ ngân sách. Theo Bộ trưởng, bây giờ còn dư địa giảm tiếp thuế này là 2.000 đồng/lít, nhưng thẩm quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ được giảm tiếp 1.000 đồng (50%), còn giảm cả 2.000 đồng thì thẩm quyền của Quốc hội.

Với các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu… Bộ trưởng Phớc cho biết, các thuế này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Do vậy trước mắt Bộ sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ trình Quốc hội, để có thể giảm thuế, giảm giá xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, ngoài giảm thuế thì cũng phải thực hiện chính sách đồng bộ khác, bởi nếu chỉ giảm thuế thì không cẩn thận sẽ bị “chảy” ra nước ngoài. Đồng thời phải đẩy mạnh sản xuất trong nước lên vì có nhà máy Nghi Sơn hiện sản lượng rất thấp, có những giai đoạn còn dừng lại.

“Xin tiếp thu ý kiến đại biểu, chúng tôi sẽ đánh giá tác động, tham mưu cho Chính phủ”, Bộ trưởng nêu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng rà soát lại các loại thuế và phí, xem cái nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Uỷ ban Thường vụ và cái nào của Chính phủ. Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu, trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không? Theo Chủ tịch Quốc hội, cần nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao.

“Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tranh luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân “chưa đồng ý” với câu trả lời về xăng dầu của Bộ trưởng. Bởi theo ông, đây là nền kinh tế thị trường, nếu can thiệp quá nhiều sẽ không vận hành phù hợp với giá thị trường. Đại biểu cho rằng, hãy để tăng giảm theo giá thế giới bởi nếu giảm cái này sẽ ảnh hưởng cái khác.

“Nên can thiệp đúng mức, không thể theo hướng giá rẻ nhất với các nước xung quanh” đại biểu Thân nêu quan điểm.

Tác giả: Luân Dũng - Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP