Tin địa phương

Gia hạn hoạt động bến phà đò ngang đến hết tháng 6 năm 2024

Cơ quan chức năng đã quyết định gia hạn hoạt động bến phà đò ngang từ thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) đến quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đến hết tháng 6 năm 2024 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ngày 3/5, chủ bến đò ngang cặp sông Hậu (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bất ngờ treo thông báo tạm ngưng hoạt động. Tại đây, có 3 phà neo tại bến 90-100 tấn/chiếc, 12 nhân viên, tài công, thợ máy ngưng làm việc.

Nhiều người dân bất ngờ khi xuống bến phà thấy bảng dán thông báo tạm ngưng hoạt động. Người dân phải di chuyển gần 15km đi qua hướng cầu Cần Thơ để qua sông Hậu.

Người dân vất vả khi bến phà dừng hoạt động

Anh Nguyễn Văn Liêm (ngụ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết, hơn 10 năm qua, mỗi ngày hai lượt, anh đều chở bánh tiêu qua phà để sang quận Ninh Kiều và Bình Thủy (TP. Cần Thơ) bán. Nay phà đột ngột dừng hoạt động, anh phải chạy vòng lên cầu Cần Thơ, xa hơn 15 km và lâu hơn khoảng 45 phút so với đi phà.

Bất ngờ treo thông báo tạm ngưng hoạt động

Theo quyết định phân cấp thẩm quyền quản lý bến khách ngang sông trên địa bàn do UBND TP. Cần Thơ ban hành ngày 7/9/2023, các bến đã được Sở Giao thông và Vận tải công bố, công bố lại, gia hạn hoạt động hoặc cấp phép hoạt động trước ngày 14/10/2022 thì vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý. Khi hết thời hạn hoạt động, nếu có nhu cầu hoạt động tiếp thì tổ chức, cá nhân liên hệ UBND quận, huyện để làm thủ tục công bố lại hoặc gia hạn theo quy định.

Phà từ phía thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) qua Cồn Khương (TP. Cần Thơ) và ngược lại mỗi ngày chở hàng nghìn người dân đi lại

Ông Trần Văn Hiếu, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết, sau khi được giao quản lý, đơn vị rà soát lại và nhận thấy bến phà qua sông Hậu chưa đủ điều kiện pháp lý để cấp phép mới.

Cụ thể, phần diện tích hàng trăm mét vuông đất và đường vào bến đò ngang hiện vẫn giao cho Công ty CP quản lý khai thác cầu Cần Thơ. Tuy nhiên, trong phương án của Bộ Giao thông và Vận tải năm 2014 về việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu của Công ty CP Quản lý khai thác cầu Cần Thơ lại không thể hiện diện tích đất này.

Vì thế, đất này vẫn thuộc quyền của Bộ nên hợp đồng giữa công ty và chủ bến đò ngang không đảm bảo tính pháp lý. Phía chủ bến cũng không trình được hợp đồng thuê mặt nước để phục vụ hoạt động bến đò với Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều chia sẻ, nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hậu, đặc biệt là người lao động nghèo vì vậy thống nhất gia hạn hoạt động cho bến phà Cần Thơ đến hết tháng 6/2024, trùng với thời gian hết hạn giấy phép của phà Bình Minh (Vĩnh Long).

Ngoài ra, quận cũng đề nghị chủ bến phà nhanh chóng bổ sung hồ sơ, hoàn thiện thủ tục pháp lý để cấp giấy phép mới, hoạt động đảm bảo đúng theo quy định.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP