Tin địa phương

Gắn thu hút đầu tư với phát triển nhà ở xã hội

Cần Thơ đang gấp rút hoàn thành đề án xây dựng nhà xã hội trong quý III năm nay, đồng thời gắn quy hoạch 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội cho dự án đô thị, khu công nghiệp.

Hàng triệu người thu nhập thấp sẽ được sở hữu căn hộ là mục tiêu đặt ra trong đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân giai đoạn 2021 - 2030. Tuy nhiên, hiện cả nước mới hoàn thành hơn 300 dự án nhà ở xã hội với quy mô 155.800 căn. Để đạt mục tiêu đề ra, cần sự nỗ lực của các bộ ngành và địa phương.

187 căn hộ của chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát đã được bán hết ngay sau khi được phép giao dịch. Đại diện doanh nghiệp cho biết số căn hộ được bán mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/10 nhu cầu so với hồ sơ đăng ký.

"Nhà ở xã hội nhưng vẫn bố trí thang máy, khu vui chơi và sinh hoạt cộng đồng cho cư dân", ông Lâm Đức Di, Công ty Cổ phần Nam Long - Hồng Phát, Chi nhánh Cần Thơ, cho biết.

Theo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, hiện toàn thành phố mới có 3 dự án nhà ở xã hội được đưa vào khai thác và 4 dự án khác đang triển khai. Nếu so với nhu cầu gần 200.000 người trong giai đoạn 2021 - 2030 thì mới đáp ứng được chưa đến 4%. Chính vì vậy, Cần Thơ sẽ tạo điều kiện để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án

Theo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, hiện toàn thành phố mới có 3 dự án nhà ở xã hội được đưa vào khai thác và 4 dự án khác đang triển khai. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Năm 2023, công ty sẽ bàn giao cho người dân 384 căn, đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác toàn bộ với 1.036 căn", ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Loan, cho hay.

Hiện toàn thành phố Cần Thơ vẫn còn 5.400 khu nhà cho thuê. Chính vì vậy, địa phương này đang gấp rút hoàn thành đề án xây dựng nhà xã hội trong quý III năm nay, đồng thời gắn quy hoạch 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội cho tất cả các dự án đô thị, khu công nghiệp. Đây được coi là một giải pháp nhằm hạn chế dịch chuyển lao động không cần thiết giữa các địa phương.

"Trong thời gian tới, đối với các quy hoạch của các khu công nghiệp mới, thành phố đều dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân gắn liền với khu công nghiệp", ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thông tin.

"Thu nhập của người dân, lao động còn thấp, vì vậy việc phát triển nhà ở xã hội đã đáp ứng đúng nhu cầu cũng như giúp các địa phương thu hút đầu tư", ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ, nhận định.

Mục tiêu dài hạn, tổng thể của đề án là phải nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong bảo đảm quyền tiếp cận nhà ở của người dân.

Hiện Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước xem xét, điều chỉnh thủ tục tiếp cận dự án nhà ở xã hội cũng như xây dựng mức lãi suất hợp lý cho người mua cũng như chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Tác giả: Đặng Tú

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP