Giáo dục

Gần 112.000 học sinh mắc kẹt ở vùng dịch chưa thể trở về địa phương

Theo thống kê của một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam, gần 112.000 học sinh đang mắc kẹt ở vùng dịch COVID-19 chưa thể trở về địa phương.

Năm học mới 2021 - 2022 diễn ra tròn 1 tháng, nhưng nhiều học sinh vẫn đang bị mắc kẹt ở các vùng dịch COVID-19 chưa thể trở lại địa phương để học tập trực tiếp. Các địa phương đang khẩn trương lên phương án để đón học sinh trở lại, đảm bảo chất lượng dạy và học cho các em.

TP.HCM hiện khoảng 100.000 học sinh kẹt lại ở các tỉnh, thành khi về quê nghỉ hè hoặc được cha mẹ gửi về quê tránh dịch COVID-19. Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ ngày 1/10, người dân có thể đăng ký đón con từ các tỉnh về lại thành phố. Sở sẽ xem xét giải quyết và thông báo kết quả qua email trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được đơn.

Tại Thanh Hóa, Sở GD&ĐT thống kê khoảng 1.357 học sinh rời khỏi địa phương đến các tỉnh, thành khác chưa trở về. Bên cạnh đó còn 896 học sinh các địa phương khác đang mắc kẹt tại Thanh Hóa.

Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD&ĐT Thanh Hoá gửi văn bản chỉ đạo các trường trong tỉnh tạo điều kiện cho học sinh địa phương khác đang ở Thanh Hóa theo học. Đồng thời, cũng đề nghị các địa phương khác tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ học sinh Thanh Hoá chưa thể trở về địa phương được học tập tại chỗ.

Đo thân nhệt cho học sinh trước khi vào lớp học. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Đến nay, tỉnh Nghệ An còn 1.641 học sinh từ bậc tiểu học đến THPT đang ở các tỉnh phía Nam chưa thể quay về để đi học. Trong đó 1.002 em ở bậc tiểu học, 639 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các phòng GD&ĐT, trường học theo sát, tổ chức dạy học trực tuyến, cung cấp tài liệu, bài giảng giúp các em nắm kiến thức, để sau khi quay về có thể theo kịp chương trình ngay.

Hà Tĩnh hiện còn 1.380 học sinh các cấp học vẫn chưa thể về địa phương. Trong đó, chủ yếu học sinh mắc kẹt tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Sở GD&ĐT tỉnh này cũng yêu cầu các trường học có học sinh đang mắc kẹt ở vùng dịch, theo dõi, liên lạc để hỗ trợ kịp thời các em không gián đoạn việc học.

Hiện hơn 1.500 học sinh tỉnh Quảng Bình bị mắc kẹt tại các địa phương khác chưa thể trở về học tập. Do đó, Quảng Bình vẫn đang triển khai học trực tuyến vừa an toàn chống dịch vừa đảm bảo học sinh đều được học tập như nhau. Vài ngày tới, địa phương này sẽ lên phương án đón học sinh về trước khi bước vào học trực tiếp.

Thống kê mới đây của Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng, hiện hơn 6.000 học sinh mắc kẹt ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước do dịch COVID-19. Chỉ riêng địa phương lân cận Đà Nẵng là tỉnh Quảng Nam có hơn 4.000 học sinh, giáo viên bị mắc kẹt, chưa vào được thành phố, dù năm học mới bắt đầu được gần 1 tháng tuần.

Trong khi đó, đại diện Sở GD&ĐT Bình Định cho biết, để đảm bảo tiến độ năm học mới, tỉnh đã khẩn trương tổ chức 3 đợt đón học sinh (mỗi đợt 1.000 học sinh) bị mắc kẹt ở các tỉnh phía Nam trở lại địa phương học bù đảm bảo chất lượng dạy và học.

Ngày 17/8, Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19, không nhất thiết phải học tại trường đang theo học, nhằm giúp học sinh không bị gián đoạn việc học tập. Theo đó, học sinh có thể học tạm ở trường nơi cư trú một thời gian, sau đó trở lại trường cũ học tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoặc chuyển về học hẳn ở nơi cư trú.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP