Xã hội

Em bé chào đời với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Tại Việt Nam, trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ ba vòng trở lên tương đối hiếm gặp.

Bệnh viện thị xã Phú Thọ cho biết, sản phụ N.T.N.N. (21 tuổi, trú tại thị xã Phú Thọ) mang thai lần 1.

Trong suốt quá trình thai nghén, sản phụ được khám, chẩn đoán và quản lý tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ.

Các bác sĩ phát hiện thai nhi có dây rốn quấn cổ trong quá trình theo dõi. Khi thấy thai nhi bị quấn tới 5 vòng, có hiện tượng cạn ối, nhận định tình hình nghiêm trọng nên sản phụ được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai ở tuổi thai 37 tuần 5 ngày.

Bé sơ sinh nặng gần 3kg hồng hào, khỏe mạnh chào đời. (Ảnh: TQ)

Ca phẫu thuật thành công, bé sơ sinh nặng gần 3kg hồng hào, khỏe mạnh chào đời. Sau mổ, sức khỏe sản phụ và em bé đều ổn định.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính của dây rốn quấn cổ là do chuyển động quá mức của thai nhi ở những tháng đầu thai kỳ.

Dây rốn dài hơn bình thường, nhiều nước ối, đa thai (sinh đôi, sinh ba…) thì có thể làm tăng nguy cơ dây rốn quấn cổ.

Dây rốn có thể quấn quanh cổ một hoặc nhiều vòng. Nếu dây rốn quấn ba vòng trở lên thì nguy cơ thai lưu tăng lên. Tuy nhiên, có những trường hợp không bắt buộc phải mổ lấy thai mà mẹ bầu vẫn có thể sinh thường dưới sự thăm khám và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ sản khoa.

Dây rốn quấn cổ là hiện tượng sinh lý bình thường hay gặp trong 3 tháng cuối của thai kỳ, phần lớn sẽ không ảnh hưởng gì tới thai. Tuy nhiên, nếu dây quấn cổ quá nhiều vòng hoặc quá chặt, quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng nuôi thai nhi sẽ bị cản trở, nguy cơ thai nhi sinh nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ…

Do đó, việc theo dõi thai kỳ và quản lý thai ở các cơ sở y tế có chuyên khoa sản là rất cần thiết nhằm phát hiện những bất thường của sản phụ cũng như thai nhi, qua đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và có lời khuyên thích hợp.

Tác giả: Diệu Thu

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP