Pháp luật

Dùng tư liệu tác nghiệp tống tiền nữ hiệu trưởng trường tiểu học 180 triệu đồng

5 người, trong đó có 2 cộng tác viên báo chí, bị cáo buộc dùng tư liệu về việc hiệu trưởng một trường tiểu học "nhận tiền của phụ huynh" để cưỡng đoạt 180 triệu đồng

Ngày 1-8, TAND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thùy Linh (SN 1991, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thúy (SN 1980, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) 5 năm tù; Nguyễn Đức Phương (SN 1983, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Công Tuấn (SN 1982, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng 4 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

4 trong số 5 đối tượng khi mới bị công an bắt giữ trong vụ tống tiền nữ hiệu trưởng

Cùng tội danh, Toà tuyên Nguyễn Tiến Quang (SN 1995, trú tại tỉnh Thái Nguyên) 3 năm 6 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6-2021, Nguyễn Thùy Linh bắt đầu học việc tại một tờ báo nên quen cộng tác viên là Phương và Thúy. Một tháng sau, Linh nhận được thông tin phản ánh về bà L.Th.B. (Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Tây Hồ) nhận tiền của phụ huynh xin cho con học trái tuyến với mức 5-10 triệu đồng mỗi em.

Ngày 19-7-2021, Linh cùng Thúy đến phòng làm việc gặp bà B., đặt vấn đề xin cho con học lớp 1 trái tuyến. Tại đây, nữ hiệu trưởng yêu cầu chuẩn bị 2 phong bì, mỗi cái 5 triệu đồng và Thúy đã ghi âm lại cuộc trao đổi này.

Tiếp đó, Nguyễn Đức Phương giả là phụ huynh xin học trái tuyến cho con (ở tỉnh ngoài) học và bà B. yêu cầu chuẩn bị 2 phong bì, mỗi cái 10 triệu đồng và bị Phương quay video lại. Còn Nguyễn Tiến Quang (đang học việc tại cùng cơ quan báo chí trên) đã dùng máy quay ghi cảnh phụ huynh nói chuyện với nhau ở trước cổng trường về việc phải chi 10 triệu đồng xin học cho con.

Chiều cùng ngày 19-7, nhóm 5 người lên phòng gặp bà B. nói chuyện, Thúy tự giới thiệu là phóng viên đến làm rõ phản ánh về việc bà nhận tiền, đồng thời khẳng định có video, ghi âm, tin nhắn của phụ huynh và dọa "việc này mà bung ra là truy tố hình sự".

Sau đó, một mình Thúy ở lại phòng làm việc thỏa thuận với bà B., bốn người kia ra ngoài hết. Tại đây, Thúy đã dùng nhiều cách đe dọa và "ra giá" 100 triệu đồng.

Mặc dù không muốn song bà B. buộc phải đồng ý và yêu cầu Thúy cam kết xóa hết các tài liệu liên quan. Thúy đồng ý và gọi những người còn lại vào phòng để xóa hết dữ liệu. Bà B. hai lần chuyển tiền vào tài khoản của Thúy (mỗi lần 50 triệu đồng) với nội dung "mua hàng mỹ phẩm". Trong số tiền này, Thúy, Linh, Phương mỗi người 30 triệu đồng, Tuấn và Quang mỗi người 5 triệu đồng. Tuy nhiên, Thúy giữ lại 5 triệu đồng, không chia cho Tuấn.

Sau đó, Linh chuyển dữ liệu về sai phạm của bà B. cho một người khác, cũng là cộng tác viên báo chí. Bà B. tiếp tục bị cộng tác viên này hẹn làm việc về các sai phạm nên lo sợ, dò khắp nơi để tìm nguồn phát tán. Khi bị hỏi về việc "lộ dữ liệu", Linh một mực chối cãi, khẳng định không chuyển thông tin cho ai.

Tối 31-7-2021, Linh chủ động gọi điện thoại cho bà B. nhắc lại chuyện nhận tiền để uy hiếp tinh thần, rồi bảo chuyển tiền sẽ "đi xóa hết chứng cứ".

Sau nhiều cuộc trao đổi, Linh yêu cầu đưa 100 triệu đồng, sau đó giảm xuống 80 triệu đồng. Hai ngày sau, Linh đề nghị bà B. nhắn tin cho mình với nội dung: "Linh ơi, lên nhà chị nhận cho chị 80 triệu đồng mua nước hoa, mỹ phẩm" để hợp thức hóa việc nhận tiền.

Tối 2-8-2021, Linh vừa nhận 80 triệu đồng, đi ra từ nhà bà B. thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, bà B. không thừa nhận việc nhận hối lộ từ phụ huynh xin cho con nhập học trái tuyến. Cơ quan điều tra cho rằng không có các tài liệu, chứng cứ nào khác nên chưa có đủ căn cứ kết luận, do vậy đã tách hành vi có dấu hiệu đưa nhận hối lộ liên quan đến bà B. và một số phụ huynh để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP