Thế giới

Đụng độ ở biên giới Venezuela vì hàng viện trợ, 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi binh sĩ Venezuela nổ súng vào đám đông ở khu vực biên giới giáp Brazil. Nạn nhân được cho là những người tình nguyện hỗ trợ phe đối lập vận chuyển hàng viện trợ từ Brazil về nước bất chấp sự phản đối của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

venezuela.jpg

Căng thẳng về hàng viện trợ có thể biến khu vực biên giới giữa Venezuela với Brazil và Colombia trở thành điểm nóng xung đột. (Ảnh: BBC)

Reuters cho biết, đụng độ xảy ra hôm qua 22/2 tại làng Kumarakapay thuộc vùng biên giới phía nam của Venezuela sau khi một nhóm người dân địa phương ở đây tìm cách chặn một đoàn xe quân sự hướng về biên giới với Brazil được cho là nhằm ngăn chặn hàng viện trợ từ Brazil vào Venezuela. Đụng độ khiến ít nhất 2 người dân địa phương thiệt mạng, trong khi khoảng 10-20 người bị thương.

Bộ Thông tin Venezuela hiện từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi đó, một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Maduro cáo buộc nạn nhân trong cuộc đụng độ là "nhóm nổi loạn" do phe đối lập điều khiển.

Vụ đụng độ xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập tiếp tục đối đầu căng thẳng vì vấn đề tiếp nhận hay không tiếp nhận hàng viện trợ.

Tổng thống Maduro đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Brazil từ hôm 21/2 để ngăn hàng trăm tấn hàng viện trợ từ Brazil vào Venezuela. Ông cũng cân nhắc đóng cửa biên giới với Colombia sau khi Mỹ tập kết hàng viện trợ ở đây để chuẩn bị đưa vào Venezuela. Tổng thống Maduro cáo buộc, hàng viện trợ có thể chỉ là cớ để Mỹ can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela cuối tháng trước, đã đặt chân đến khu vực biên giới giữa Venezuela và Colombia sau khi tuyên bố đã tìm được hàng nghìn người tình nguyện giúp đưa hàng trăm tấn hàng viện trợ của Mỹ qua biên giới Colombia vào Venezuela hôm nay 23/2.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cảnh báo, vấn đề hàng viện trợ có thể khiến khu vực biên giới giữa Venezuela với Colombia và Brazil trở thành điểm nóng xung đột và tạo tiền đề để Mỹ can thiệp quân sự nhằm hạ bệ chính quyền của ông Maduro.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP