Thế giới

Venezuela: Ông Guaido tự đưa ra sắc lệnh "tổng thống" cho phép nhận viện trợ

Tổng thống tự xưng Venezuela, ông Juan Guaido, hôm thứ Năm (21/2) đã ký, công bố sắc lệnh "tổng thống" số 001 về việc cho phép chuyển viện trợ nhân đạo cho đất nước Nam Mỹ này.

“Trong khả năng của tôi với tư cách là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar, tôi xác nhận cho phép viện trợ nhân đạo nước ngoài vào Venezuela, và do đó tôi ra lệnh cho các lực lượng hành động theo chỉ thị này”, tài liệu được đăng trên Twitter của ông Guaido.

Tổng thống tự xưng Venezuela Guaido ký sắc lệnh "tổng thống" đầu tiên

Trước đó, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát hôm thứ Ba (19/2) cũng đã phê chuẩn việc tiếp cận viện trợ nhân đạo, bị chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro phản đối, đến lãnh thổ nước này. Việc bắt đầu cung cấp hàng viện trợ được lên kế hoạch vào ngày 23/2.

Theo cùng một sắc lệnh, Tổng thống tự xưng Guaido đã bãi bỏ lệnh của Tổng thống Maduro đóng cửa biên giới đất liền "với đất nước anh em - Cộng hòa Liên bang Brazil".

Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 21/2 tuyên bố Chính phủ nước này xem xét đóng cửa biên giới với Colombia, đồng thời sẽ đóng cửa biên giới với Brazil khi mà phe đối lập đang có kế hoạch tiếp nhận viện trợ nhân đạo, bất chấp sự phản đối của ông.

Trong một thông điệp được phát trên truyền hình, Tổng thống Maduro cho biết việc dự trữ hàng viện trợ cho Venezuela tại thị trấn biên giới Cucuta của Colombia là một "động thái khiêu khích". Ông Maduro cho rằng các kế hoạch của phe đối lập là một "trò rẻ tiền" nhằm phá hoại Chính phủ của ông.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro khẳng định Chính phủ sẽ đóng cửa biên giới với Brazil trong tối 21/2, sau khi Chính phủ Brazil cam kết đưa hàng viện trợ vào Venezuela.

Thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch của Quốc hội Juan Guaido hôm 23/1 tự xưng là "tổng thống lâm thời" Venezuela, thách thức trực tiếp quyền lực của Tổng thống Maduro và khiến cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng hơn. Ông Guaido hôm 8/2 cho biết ông không loại trừ khả năng cho phép Mỹ can thiệp để buộc Tổng thống Maduro phải từ bỏ quyền lực và giảm nhẹ khủng hoảng nhân đạo.

Hiện có khoảng 20 nước thành viên Liên minh châu Âu EU, trong đó có Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã cùng với Mỹ công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời, đồng thời gây sức ép yêu cầu Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro kêu gọi bầu cử mới.

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga… bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP