Du lịch

Du khách tò mò trải nghiệm cây ổi biết 'cười'

Từ con đường đá dẫn vào Khu lăng mộ vua Lê Thái Tổ, ngoài hai hàng tượng quan hầu và tượng các con vật được tạc bằng đá dựng lên giữa lối đi 'thần đạo' thì bên phải còn có một cây ổi dáng huyền được truyền tai biết 'cười'.

Nằm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), cây ổi gần 90 năm tuổi biết “cười” khiến bất cứ du khách nào tới cũng tò mò ghé thăm.

Du khách tò mò trải nghiệm cây ổi biết "cười"

Cây ổi nằm bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ, tuy gầy guộc, khẳng khiu chỉ cao hơn 3m, dài gần 5m, lá nhỏ 1-2cm với những cành chắc chắn uốn lượn như “chân rồng".

Quanh năm cây xanh tốt, đến mùa vẫn cho quả ngọt trĩu cành, tỏa hương thơm lừng. Những người quản lý khu di tích thường hái quả đẹp, thơm kính cẩn mang đến dâng lên mộ vua.

Chuyện về cây ổi biết cười được người dân và du khách truyền tai nhau từ nhiều năm về trước. Khi ấy, một du khách tình cờ phát hiện, khi ai đó sờ nhẹ lên thân cây (đặc biệt là ở những kẽ cây, nơi giao giữa thân và cành), đầu lá sẽ rung lên như đang cười.

Cây ổi khẳng khiu cao hơn 3m, dài gần 5m, lá nhỏ 1-2cm với những cành chắc chắn uốn lượn như “chân rồng"

Nếu du khách nắm tay vào cành và nhắm mắt lại tĩnh tâm một chút, họ như có cảm giác khác lạ, người bỗng thấy nhẹ nhõm, thanh thản.

Năm 1933, ông Trần Hưng Dẫn (thôn Hành Thiện, Nam Định) đã vào cung tiến. Ông Dẫn vốn hiếm muộn con nên đã cầu tự trước mộ vua Lê Thái Tổ. Để tỏ lòng thành, ông cung tiến 4 tượng voi, 2 cây long não và cây ổi để trồng trong khu lăng mộ.

Chỉ cần gãi nhẹ vào gốc hoặc thân, tất cả các tán lá đều rung lên

Vào năm 1994, khi du khách đến đây tham quan thì phát hiện ra cây ổi đã có những tín hiệu kỳ lạ khi ai đó chạm vào. Theo đó, chỉ cần gãi nhẹ vào gốc hoặc thân, tất cả các tán lá đều rung lên.

Cuối năm 2001, nhà thơ Hoàng Ngọc Phác (quê Phú Thọ) sau một lần viếng thăm vua Lê, bằng tâm hồn nhạy cảm của một thi sĩ khi thấy những điều kỳ lạ ở cây ổi, đã đặt tên cho cây là cây ổi cười.

Năm 2008, Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã có đề án nghiên cứu cấp quốc gia về dòng gen của cây ổi ở Lam Kinh, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Lăng mộ Vua Lê Thái Tổ

Hiện tượng kỳ thú này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng thu hút sự quan tâm, tò mò của không ít du khách khi đến với vùng đất Lam Kinh. Và hiện tượng này đến nay vẫn còn là một điều bí ẩn.

Tò mò trải nghiệm, ông Cao Văn Long (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, khi đặt nhẹ tay vào thân cây ổi là đầu lá lại đung đưa rất kỳ lạ. Kể khi vắng gió cây cũng rung lên như đang cười. Rất kỳ lạ!

Lễ hội Lam Kinh năm 2023, Kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm vua Lê Thái tổ đăng quang, 590 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi được diễn ra từ ngày 5 đến 7/10/2023 (tức ngày 21 đến 23 tháng 8 năm Quý Mão) thu hút hàng nghìn lượt du khách đã đến dâng hương và tham quan.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP