Tin địa phương

Đồng cảm và sẻ chia

Tết này, nhiều hộ nghèo ở TP Cần Thơ được vui hơn, ấm lòng hơn vì được đón Tết trong ngôi nhà mới với đầy đủ vật dụng và nhu yếu phẩm, do các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) vận động đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố hỗ trợ.

Hoạt động này thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ, nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp và có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống.

Ấm áp nhà nghĩa tình

Hòa trong không khí rộn ràng đón chào năm mới, chúng tôi tìm đến gia đình ông Trần Văn Vàng, ở khu vực 1, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Trong căn nhà mới xây còn thơm mùi sơn, ông Vàng cẩn thận treo bức chân dung Bác Hồ nơi trang trọng nhất của phòng khách. Bà Đào Ngọc Mai - vợ ông, đang cắm hoa, trang hoàng bàn thờ tổ tiên để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đôi mắt hằn vết chân chim hấp háy niềm vui, ông Vàng kể: “Gần 70 tuổi, vợ chồng tôi mới có được căn nhà khang trang nên mừng lắm. Căn nhà trước đây nền ẩm thấp, mưa dột, nước ngập... Cuộc sống gia đình tôi khó khăn, quanh năm làm mướn nên không có điều kiện sửa chữa nhà. Được chính quyền địa phương quan tâm vận động nhà hảo tâm xây căn nhà mới, còn tặng nhiều vật dụng, gia đình tôi rất vui và cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Năm 2018 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ X, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố thi đua thực hiện có hiệu quả nhiều lĩnh vực hoạt động công tác Hội và phong trào CTĐ. Thông qua các chương trình, hoạt động, vai trò, vị thế của tổ chức Hội ngày được khẳng định. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp Hội CTĐ trong thành phố năm 2018 tương đương 260,8 tỉ đồng, tăng trên 81,6 tỉ đồng so với năm 2017, đạt 146%. Một trong các động nhân đạo nổi bật nhất là vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Năm qua, Hội CTĐ toàn thành phố đã vận động cất mới 123 căn nhà CTĐ, tổng trị giá trên 6,1 tỉ đồng, trong đó Thành hội vận động Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Cần Thơ và Chi hội Tán trợ Tình Người Hà Nội xây tặng 9 căn, mỗi căn 32- 50 triệu đồng; Hội CTĐ các quận, huyện vận động cất mới 114 căn và sửa chữa 200 căn nhà.

Thật khó diễn tả hết hạnh phúc của những hộ nghèo, cận nghèo khi nhận được căn nhà mới ấm áp nghĩa tình. Bà Lê Thị Lan, 61 tuổi, ở ấp Mỹ Phụng, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cùng chồng là ông Lê Văn Đen kể nhiều về cuộc sống gia đình và gởi lời tri ân đến Hội CTĐ huyện Phong Điền. Ông Đen bộc bạch: “Căn nhà xiêu vẹo, chúng tôi không có khả năng sửa. Vợ tôi mắc bệnh ung thư gan cũng không có tiền chữa trị. Thông qua Hội CTĐ, Chương trình đồng cảm và sẻ chia đã giúp gia đình tôi 33 triệu đồng. Khi hay tin Hội CTĐ huyện vận động cất căn nhà CTĐ giúp gia đình, tôi mừng đến không ngủ được. Năm nay, gia đình tôi được đón Tết trong nhà mới”.

Dõi theo câu chuyện của gia đình bà Lan và ông Đen, ông Trần Ánh Hoàng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền, chia sẻ một mùa Tết đầm ấm đang lan tỏa đến nhiều gia đình trong huyện. Năm 2018, các cấp Hội CTĐ huyện Phong Điền đã vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ tiền, vật tư, ngày công lao động để xây dựng mới 20 căn nhà CTĐ và phối hợp sửa chữa 23 căn cho hộ nghèo, cận nghèo. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất để người nghèo “an cư, lạc nghiệp” mà còn là sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng, làm nên động lực để giúp người nghèo vươn lên.

Những phần quà ý nghĩa

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Lời dạy của Người được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội CTĐ TP Cần Thơ thấm nhuần và vận dụng vào thực tiễn. Nổi bật nhất có thể kể đến Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động; hay phong trào Tết vì người nghèo và vì nạn nhân chất độc da cam… Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo các ban, ngành thành phố và quận Ô Môn tham gia Lễ phát động “Tháng nhân đạo” năm 2018. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Chúng tôi đến tham quan mô hình “Nuôi dê luân chuyển” của Hội CTĐ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, do cô Bùi Thị Thủy- một giáo viên về hưu, ở quận Ô Môn- hỗ trợ. Mô hình được triển khai từ năm 2016. Ban đầu, cô Thủy hỗ trợ 16 dê con để Hội CTĐ phường thực hiện mô hình. Số dê trên được chuyển giao để 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn nhận nuôi. Đến nay, đàn dê phát triển được 188 con, đã chuyển giao cho 12 hộ nuôi, qua đó giúp các hộ dần ổn định cuộc sống, trong đó có 4 hộ đã thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Kén, 67 tuổi, ở khu vực Thới Ninh, phường Thới An Đông, kể: Đầu năm 2017, ông nhận 6 con dê để nuôi. Qua hơn 2 năm nỗ lực chăm sóc, đàn dê của ông đã phát triển được 20 con. Cuối năm 2018, ông Kén đã giao lại 6 con dê ban đầu để Hội CTĐ phường chuyển giao cho hộ nghèo khác nuôi. Theo ông Kén, gia đình ông không có ruộng đất sản xuất, đi làm thuê thu nhập thất thường. Được Hội CTĐ giao 6 con dê để nuôi, cuộc sống gia đình ông đã ổn định...

“Năm 2019, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng hành của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các ngành, các cấp cho công tác nhân đạo. Hội CTĐ thành phố cũng đã vận động Chi hội Tán trợ Tình Người Hà Nội hỗ trợ 100 căn nhà để Thành hội triển khai xây dựng cho hộ nghèo, cận nghèo tại 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn. Qua đó góp phần cùng với chính quyền địa phương đẩy nhanh việc xóa nhà tạm bợ, giúp hộ gia đình an cư lạc nghiệp...”- bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, cho biết.

Một mùa xuân nữa đang về, mang theo biết bao niềm vui và hy vọng. Những căn nhà CTĐ, những phần quà sẽ mang Tết đầm ấm và hạnh phúc đến cho những người có hoàn cảnh không may. Đó sẽ là động lực để họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong năm 2018, Hội CTĐ toàn thành phố đã vận động 218 tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ 6.854 địa chỉ nhân đạo; vận động hàng ngàn suất học bổng và tập tặng cho học sinh nghèo hiếu học; trợ giúp gần 65.000 lượt hộ nghèo; chăm sóc trên 3.000 lượt cụ già neo đơn...

Qua 10 năm thực hiện phong trào Tết vì người nghèo và vì nạn nhân chất độc da cam, giai đoạn 2008-2018, các cấp Hội CTĐ thành phố đã vận động 4.785 tổ chức, cá nhân hỗ trợ 43.898 địa chỉ nhân đạo, tổng giá trị tiền mặt và quà trên 111,7 tỉ đồng. Trong đó trợ giúp 314.000 lượt hộ nghèo; 13.000 lượt nạn nhân chất độc da cam và 42.000 lượt đối tượng khác. Đồng thời hỗ trợ xây dựng 259 căn nhà CTĐ và tặng trên trên 314 ngàn phần quà và tiền mặt cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.



Tác giả: XUÂN ĐÀO

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP