Kinh tế

Doanh nghiệp Việt giành thị phần bán lẻ bằng máy bán hàng tự động

Kootoro dự kiến mở hơn 8.000 điểm đặt máy bán hàng tự động tại Việt Nam với tham vọng mở ra giải pháp bán lẻ mới.

Mô hình máy bán hàng tự động không quá xa lạ ở các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc. Chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường bán lẻ, mang lại doanh thu chục tỷ USD mỗi năm.

Tiêu biểu, Nhật Bản có đến 7 triệu chiếc máy bán hàng tự động được đặt khắp cả nước. Từ các cửa hàng tiện lợi, những con hẻm, ngõ nhỏ, nơi dân cư đông đúc hay các tòa nhà lớn đều sử dụng mô hình này.

Toromart - Thuộc sở hữu công ty Kootoro, tiên phong về mô hình cửa hàng tự động tại Việt Nam

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản, doanh thu hàng năm của máy bán hàng tự động lên tới 60 tỷ USD. Không chỉ gói gọn trong ngành hàng thực phẩm, các máy tự động hiện nay còn phục vụ đa dạng mọi mặt hàng từ bình dân như đồ chơi, nông sản, quần áo, đến xa xỉ phẩm như vàng miếng, xe hơi... Máy bán hàng tự động đem đến doanh thu khổng lồ cho các nhãn hàng lớn như Coca-Cola, Pepsi, Nike, Adidas, Nestle...

Mới du nhập vào Việt Nam nhưng mô hình máy bán lẻ tử động nhanh chóng phát triển và mở rộng ra cả nước. Các chuyên gia đánh giá mô hình này vừa tiện lợi, vừa tối ưu chi phí nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Mô hình máy bán hàng tự đông phát triển mạnh ở Việt Nam.

Nhận thấy thị trường tiềm năng, Kootoro Việt Nam đầu tư phát triển kênh bán lẻ theo hình thức máy bán hàng tự động với các loại máy đa dạng như máy bán trái cây, chè, thức ăn nóng, dừa tươi hay máy bán mì ly có nước sôi dùng tại chỗ... với kỳ vọng giành thị phần bán lẻ. Kootoro hiện là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Đại diện Kootoro cho biết, máy bán hàng tự động sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng. Nền công nghiệp 4.0 được áp dụng vào hệ thống máy bán hàng tự động sẽ đem lại giải pháp tối ưu cho các nhà sản xuất.

Chiếc máy này có thể hoạt động 24/7, tiết kiệm chi chí về lao động, không tốn quá nhiều thời gian để thanh toán, sức chứa 300-600 mặt hàng, thích hợp ở những nơi có dân số đông, giá bất động sản đắt đỏ.

"Mọi giao dịch mua bán đều được ghi nhận và phân tích thông qua hệ thống thông minh rõ ràng và dễ kiếm soát. Không cần là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, bất cứ nhà đầu tư nghiêm túc nào cũng có thể kiếm được lợi nhuận từ nó", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Giới trẻ là đối tượng tiếp cận nhanh chóng với hình thức máy bán hàng tự động.

Công ty Kootoro được thành lập tại Mỹ vào năm 2013 và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015 với sản phẩm Ví điện tử Toro. Năm 2017 là một năm thành công của Kootoro với việc cho ra đời chuỗi cửa hàng tự động không người bán Toromart. Quy mô đầu tư lớn, hệ thống trang thiết bị và công nghệ hiện đại, Kootoro là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực bán lẻ trên máy bán hàng tự động taị Việt Nam.

Tác giả: Huệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP