Tin địa phương

Doanh nghiệp là “chiến sĩ tiên phong” trên mặt trận kinh tế

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức Tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ”.

Tại buổi Tọa đàm, có 9 nhóm vấn đề và nhiều câu hỏi được doanh nghiệp (DN) đề xuất trực tiếp đến lãnh đạo thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống khẳng định DN là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, thành phố luôn tạo điều kiện để DN hoạt động.

TP Cần Thơ

Đối thoại DN là hoạt động thường niên của UBND TP Cần Thơ. Ảnh: MỸ THANH

Nhiều khó khăn được DN bày tỏ

Tại buổi Tọa đàm có đại diện khoảng 60 DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố đến dự. Trước đó, thành phố đã khảo sát trực tiếp 16 DN và tổng hợp ra 9 nhóm vấn đề lớn mà DN muốn kiến nghị. Cụ thể là về: vốn; nguồn nguyên liệu; lao động; đất đai, tài nguyên và môi trường; thuế; thủ tục hải quan; thủ tục hành chính, luật; giao thông vận tải; cơ sở hạ tầng.

Ông Ngan Muk Keung William, Tổng giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Meko, cho biết: “Meko là DN xuất khẩu lòng đỏ trứng vịt muối duy nhất ở Cần Thơ sang thị trường Singapore. Quá trình sản xuất, công ty thải ra vỏ trứng và theo quy định là rác thải công nghiệp. Trong khi Cần Thơ không có đơn vị thu gom loại rác thải này. Do vậy, chúng tôi phải thuê DN ở TP Hồ Chí Minh hoặc Bình Dương thu gom, giá thu gom 3.000 đồng/kg rác. Nếu mùa cao điểm sản xuất, trung bình một ngày DN thải ra đến 1 triệu vỏ trứng, số lượng lớn này DN rất khó khăn trong vấn đề xử lý. Vì vậy, DN đề xuất thành phố vấn đề xử lý thu gom sao cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí”.

Liên quan đến việc xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất, ông Nguyễn Vũ Lộc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu miền Tây, cho biết: “DN không vướng “đầu ra” mà vướng “đầu vào”, chúng tôi tiếp cận được hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng vùng nguyên liệu manh mún như hiện nay chúng tôi không dám nhận đơn hàng lớn. Tập đoàn Walmart đã đặt hàng, nhưng chúng tôi từ chối do không đủ nguyên liệu chế biến. Do vướng diện tích canh tác manh mún, kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật rất khó và kiểm soát vấn đề nước, thủy lợi cũng khó. DN cần thành phố tạo điều kiện để tiếp cận đất đai mở rộng vùng nguyên liệu để kiểm soát “đầu vào”. Đồng thời, đề nghị thành phố có chỉ đạo ngân hàng để nông dân tiếp cận vốn dễ hơn và tạo điều kiện cho liên kết với DN phát triển vùng nguyên liệu.

Ông Trần Chí Gia, Giám đốc Công ty cổ phần May Meko, chia sẻ: “Trước đây, công ty có hơn 3.000 công nhân, nhưng hiện nay lượng công nhân chỉ còn khoảng 1.700 công nhân. Nguyên nhân của tình trạng nói trên là do đơn hàng giảm. Năm nay, công ty vuột khá nhiều đơn hàng gia công của nước ngoài, do DN Trung Quốc chào giá thấp hơn. Thị phần hoạt động của DN Việt Nam ngày càng teo tóp do áp lực cạnh tranh, điều này rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng”.

Một số DN cũng bày tỏ mong muốn thành phố hỗ trợ DN trong việc đào tạo lao động có kỹ năng, tay nghề cao. Mở lớp huấn luyện về tính chuyên nghiệp cho nông dân làm homestay để có được tầm nhìn của công dân quốc tế, tạo sự chuyên nghiệp trong hoạt động.

Chia sẻ và đồng hành cùng DN

Trước những phản ánh từ DN, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo các sở ngành hữu quan giải đáp trực tiếp các câu hỏi của DN. Ông Châu Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố, cho biết: Sở sẽ chỉ đạo các trung tâm giới thiệu việc làm phối hợp chặt chẽ với các DN để giới thiệu lao động cho DN, nhất là DN sử dụng nhiều lao động như dệt may. Năm 2018, sở đã khảo sát tình hình tuyển dụng của DN. Do vậy, DN cần phối hợp chặt chẽ để chúng tôi cập nhật thông tin về nhu cầu, kế hoạch tuyển dụng để trung tâm kết nối với các trường đào tạo nhằm cung ứng lao động sát yêu cầu của DN.

Liên quan đến vấn đề đất đai, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thông tin: “Sở TN&MT thành phố bố trí cả ngày thứ hai tiếp DN. Thậm chí, khi DN có nhu cầu có thể liên hệ bất cứ ngày nào trong tuần để được hỗ trợ”. Vấn đề rác thải công nghiệp, lãnh đạo thành phố giao Sở TN&MT tham mưu cho thành phố kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định để gỡ khó cho DN, bởi định nghĩa “rác được thải ra từ hoạt động sản xuất của DN là rác thải công nghiệp, thì có phần chưa chuẩn xác”. Trong thời gian chờ Chính phủ tháo gỡ, sở phải tham mưu cho thành phố xử lý vấn đề rác công nghiệp cho DN, liên hệ nhà máy xử lý rác thải Ô Môn xem có giải quyết được vấn đề này không.

Ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thành phố đang hướng đến mục tiêu có 12.000 DN vào năm 2020. Do đó, năm 2019, bên cạnh việc duy trì đường dây nóng để hỗ trợ DN qua số điện thoại: 0888.773.666, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND của HĐND TP Cần Thơ về việc Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước; chính sách hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội và tham gia đầu tư các dự án mới vào TP Cần Thơ. Qua đó, tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo các mục tiêu, chỉ tiêu thành phố đề ra.

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống, khẳng định: Tăng trưởng kinh tế có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN. Thành phố mong muốn DN phát triển ổn định, tăng năng lực cạnh tranh, mỗi DN mạnh, năng lực cạnh tranh tốt sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho thành phố. DN cần tăng cường động lực, tăng khả năng cạnh tranh và vươn lên trong thời kỳ hội nhập. Đây là vấn đề sống còn trong phát triển trong tương lai. Thành phố sẵn sàng gỡ khó cho DN khi nhận được phản ánh.

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống cho biết, DN là “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế. Thành phố mong muốn DN, doanh nhân tiếp tục phát huy tinh thần kiêu hãnh của người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế để đóng góp tăng trưởng kinh tế cho thành phố và giành thắng lợi to hơn, nhiều hơn, thiệt hại ít hơn. Đồng thời, DN cũng góp sức khẳng định vai trò trung tâm của Cần Thơ đối với khu vực ĐBSCL và cả nước.

Tác giả: GIA BẢO - MỸ THANH

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP