Thể thao

Điền kinh Cần Thơ còn cả chặng đường dài

Kể từ sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, khi biểu tượng của Điền kinh Cần Thơ là VĐV Nguyễn Thị Thu Cúc giải nghệ, thì Điền kinh Cần Thơ liên tục trắng tay ở các đấu trường vô địch quốc gia.

Mới đây, tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Điền kinh Cần Thơ lại về tay không, tất cả các VĐV dự tranh đều không thể hoàn thành nhiệm vụ đoạt 1 HCB và 1 HCĐ.

Điền kinh Cần Thơ

Điền kinh Cần Thơ đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng. Trong ảnh: Các VĐV năng khiếu, trẻ Điền kinh tập luyện. Ảnh: AN CHI

Tại Đại hội năm 2010, Điền kinh Cần Thơ có được tấm HCV duy nhất của nữ VĐV Thu Cúc ở nội dung 7 môn phối hợp. Từ đó đến nay, lại 2 kỳ Đại hội trôi qua, Điền kinh Cần Thơ không một lần được bước lên bục nhận thưởng dù chỉ 1 tấm HCĐ. Nhớ lại chuyện tham dự Đại hội năm 2014, Điền kinh Cần Thơ dù rất cố gắng nhưng vẫn không tìm được VĐV để "chọn mặt gởi vàng", khi đó VĐV Thu Cúc dù đã xin giã từ sự nghiệp thi đấu cũng phải trở lại đảm nhận chỉ tiêu 1 HCV. Tuy nhiên, khi ngày thi cận kề, VĐV Thu Cúc bị chấn thương, vậy là năm đó Điền kinh Cần Thơ không được xướng tên lên bục thưởng. Đến kỳ Đại hội năm 2018 vừa qua, Điền kinh Cần Thơ vẫn nuôi hy vọng sẽ có thành tích, tuy nhiên các VĐV lại một lần nữa trắng tay.

Về kết quả tại cuộc tranh tài vừa qua, HLV Nguyễn Thị Thu Cúc phụ trách bộ môn Điền kinh Cần Thơ, cho biết: "Tham dự Đại hội, Đội tuyển Điền kinh Cần Thơ có 7 VĐV, so về tuổi tác cũng như kinh nghiệm thi đấu thì vẫn còn kém xa VĐV của các đơn vị mạnh khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bạc Liêu... cho nên, dù rất cố gắng nhưng các VĐV chúng tôi vẫn không thể đạt thành tích như mong muốn".

Trong Đội tuyển Điền kinh Cần Thơ, được đánh giá cao nhất là VĐV Nguyễn Lan Anh, nhân tố kế thừa nội dung 7 môn phối hợp của cựu VĐV Thu Cúc. Lan Anh còn được trao hy vọng ở nội dung nhảy cao, bởi nữ VĐV sinh năm 2000 từng đoạt HCV ở các giải điền kinh lứa tuổi khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi góp mặt ở Đại hội, Lan Anh đã không thể vượt qua được các VĐV hơn về tuổi đời và tuổi nghề. Cụ thể ở nội dung nhảy cao, Lan Anh phải cạnh tranh với nhà vô địch SEA Games 29 Dương Thị Việt Anh của Bạc Liêu, Phạm Thị Diễm của Hậu Giang và Nguyễn Thị Hoài Nhi của Sóc Trăng; ở nội dung 7 môn phối hợp, thì gặp các đàn chị Nguyễn Linh Na của Quân đội, Phạm Thị Thảo của Thanh Hóa... Theo HLV Thu Cúc, VĐV Lan Anh mới được nâng tuyến tuyển khoảng 1 năm. Các VĐV còn lại của Điền kinh Cần Thơ hầu hết là VĐV của đội trẻ, non kinh nghiệm.

Cuối năm 2014, Điền kinh được đưa vào danh sách các môn thể thao mũi nhọn. Bộ môn đã lên kế hoạch kiện toàn lực lượng, xây dựng các tuyến VĐV lại từ đầu. Hiện Điền kinh Cần Thơ có 21 VĐV năng khiếu, 3 VĐV đội trẻ và 3 VĐV đội tuyển. Theo định hướng của bộ môn, bên cạnh đào tạo các nội dung chạy ngắn, nhảy, 7 môn phối hợp thì sắp tới sẽ tập trung vào các nội dung ném đẩy; bởi theo Ban huấn luyện, các nội dung này hiện có nhiều gương mặt trẻ triển vọng, từng đoạt HCB tại giải điền kinh lứa tuổi, đoạt HCV tại giải cúp tốc độ...

Trong năm 2018, Điền kinh Cần Thơ đoạt được 12 HCV, 9 HCB và 10 HCĐ. Trong đó, có 1 HCĐ giải trẻ Đông Nam Á và 2 HCB, 2 HCĐ giải trẻ quốc gia. "So về trình độ và kinh nghiệm thi đấu, Điền kinh Cần Thơ hiện đang trong giai đoạn trẻ hóa, nên còn kém xa các đơn vị mạnh. Thế nên chúng tôi còn cả một chặng đường dài để phấn đấu. Trong điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất tập luyện, Ban huấn luyện sẽ cố gắng để vực dậy Điền kinh Cần Thơ. Phấn đấu trong kỳ Đại hội tiếp theo sẽ có VĐV đoạt huy chương", HLV Thu Cúc chia sẻ.

Tác giả: AN CHI

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP