Thể thao

Cần Thơ lên tiếng việc VĐV Boxing nữ bị tố là nam

Sở Văn Hóa, Thể thao và Du Lịch (VHTTDL) TP Cần Thơ phản bác cho rằng thông tin "tố" vận động viên Đỗ Hồng Ngọc là đàn ông là bịa đặt.

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin “tố” nữ vận động viên Boxing Cần Thơ Đỗ Hồng Ngọc là nam chứ không phải nữ. Việc ngành thể thao Cần Thơ đưa VĐV Hồng Ngọc đi thi đấu môn Boxing (nữ) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 là không trung thực.

Hơn nữa, trên mạng còn đăng tải thông tin cho rằng AIBA (International Boxing Association), Hiệp hội quyền anh quốc tế đã thực hiện kiểm tra test khoa học như xét nghiệm gen và kết luận VĐV Hồng Ngọc lừng danh là đàn ông chính hiệu. Đồng thời cho rằng AIBA đã thu hồi hết cả huy chương lẫn danh hiệu và cấm VĐV Hồng Ngọc thi đấu giải nữ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 20-11, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ cho rằng tất cả thông tin trên đều là bịa đặt, không có thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Cần Thơ và cả Thể thao Việt Nam và danh dự của VĐV Hồng Ngọc.

Theo ông Luận, sau khi thông tin tố cáo nữ vận động viên Ngọc là nam, thì ngày 19-11, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã có công văn gửi Sở VHTTDL TP Cần Thơ để thông báo vận động viên boxing Đỗ Hồng Ngọc không đủ điều kiện tham dự thi đấu môn boxing nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

“Những danh hiệu của VĐV Hồng Ngọc vẫn còn đó, không có cơ quan nào thu hồi. Căn cứ vào các hồ sơ (hộ khẩu, khai sinh), các kết quả kiểm tra đều thể hiện Hồng Ngọc là nữ chứ không phải nam. Thông tin tố cáo đều là bịa đặt, vu khống. Kết quả kiểm tra thể hiện sắc tố nam hơi cao thôi, Hồng Ngọc có buồng trứng, tử cung, cấu trúc cơ thể là nữ giới, cũng không có chuyện Hồng Ngọc chuyển giới. Khi biết tin bịa đặt kia, Hồng Ngọc rất buồn, xuống tinh thần”- ông Luận bức xúc nói.

Do đó, trong ngày 20-11, Sở VHTTDL TP Cần Thơ đã có văn bản gửi Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Tổng Cục Thể dục thể thao kiến nghị cho vận động viên Đỗ Hồng Ngọc được tham dự thi đấu môn Boxing nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Theo đó văn bản có nội dung: Căn cứ vào thành tích thi đấu của Đỗ Hồng Ngọc tại các giải như: Huy chương vàng năm 2016 tại Giải vô địch toàn quốc Boxing nữ; Huy chương vàng năm 2017 tại Giải vô địch Boxing nữ Đông Nam Á; Huy chương vàng năm 2018 tại Giải vô địch Boxing nữ Châu Á, đến nay vận động viên Ngọc không bị thu hồi huy chương.

Đồng thời Sở VHTTDL Cần Thơ khẳng định việc không cho phép nữ vận động viên Ngọc thi đấu môn boxing nữ tại Đại hội là không có cơ sở. Vì vậy, Sở VHTTDL TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Tổng Cục Thể dục thể thao xem xét giải quyết cho vận động viên Đỗ Hồng Ngọc được tham dự thi đấu môn Boxing nữ tại Đại hội.

Văn bản kèm các hồ sơ pháp lý như: Hộ khẩu, giấy khai sinh, hộ chiếu, giấy chứng nhận sức khỏe, học bạ, quyết định việc tuyển chọn vận động viên xác định giới tính Đỗ Hồng Ngọc là nữ.

Giấy khai sinh thể hiện Đỗ Hồng Ngọc có giới tính nữ

Theo giấy khai sinh mà UBND xã Nhơn Ái, huyện Châu Thành A, tỉnh Cần Thơ cấp thể hiện Đỗ Hồng Ngọc sinh ngày 27-7-2000, giới tính là nữ.

Được biết, môn boxing nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29-11 đến 8-12.

Tác giả: HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP