Tin địa phương

Đến tận nhà người dân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Từ ngày 10 - 17/9, thành phố Cần Thơ ra quân triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố nhằm đưa F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong ngày đầu triển khai chiến dịch, tại quận Bình Thủy, ngành chức năng đã lắp ráp 32 xe đẩy lưu động để đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Trên mỗi xe đều trang bị dụng cụ phục vụ công tác lấy mẫu RT-PCR hay test nhanh kháng nguyên. Mỗi xe có khoảng 3 - 4 nhân viên y tế, công an và dân quân đến tận mỗi hộ dân lấy mẫu xét nghiệm.

Thực hiện xét nghiệm COVID-19 lưu động tại phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Chị Trần Thị Toàn, cán bộ y tế phường Trà Nóc, quận Bình Thủy cho biết, có xe lấy mẫu di động này tiện hơn, trên xe trang bị đủ dụng cụ. Chỉ cần 2 người đẩy xe là có thể đi lấy mẫu cho người dân được ở các hẻm nhỏ. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu tập trung thì người dân ngại đông hoặc người lớn tuổi không đi được nên đẩy xe đến tận nơi tiện lợi hơn. Mỗi buổi với xe đẩy xét nghiệm này, nhân viên y tế có thể lấy mẫu được 100 người. Việc xe lấy mẫu đến tận nhà được người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Võ Thành Tươi, Khu vực 4, phường Trà Nóc cho biết, đi test tập trung đứng gần nhau sợ lây lan. Đợt này xe đến tận nhà rất tiện cho người dân, tránh bỏ sót và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài huy động nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế quận, lực lượng tình nguyện địa phương, quận Bình Thủy làm việc với các ngành chuyên môn như Đại học Y Dược Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ để hỗ trợ lực lượng lấy mẫu. Địa phương cũng đã huy động xã hội hóa cho chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm lần này.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, việc triển khai đến từng nhà người dân lấy mẫu thì địa phương đảm bảo an toàn cho đội hình lấy mẫu và người dân trong thực hiện giãn cách, đảm bảo nguyên tắc 5K.

Chiến dịch xét nghiệm cộng đồng ở Cần Thơ lần này được triển khai trong 3 đợt (đợt 1 từ ngày 10 - 12/9, đợt 2 từ ngày 12-14/9, đợt 3 từ ngày 15 - 17/9). Theo đó, tất cả người dân trong từng hộ gia đình trên địa bàn thành phố đều phải được lấy mẫu và được xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Đối với nhóm thứ nhất, thuộc khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, khu vực phong tỏa sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình và lấy 3 đợt, trong đó có một đợt thực hiện bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10 và 2 đợt thực hiện test nhanh kháng nguyên gộp 2. Nếu hộ gia đình có ít người thì có thể gom 2 - 3 hộ để thực hiện xét nghiệm PCR mẫu gộp 10 nhằm tiết kiệm chi phí.

Đối với nhóm thứ 2, thuộc nguy cơ, khu vực bình thường mới, "vùng xanh" sẽ được thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình cho toàn bộ người dân và thực hiện một lần xét nghiệm PCR mẫu gộp 10 (từ 2 - 3 hộ) trong thời gian thực hiện chiến dịch.

Nhóm thứ 3 gồm shipper, lái xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, CDC Cần Thơ sẽ phối hợp sở ngành liên quan thực hiện thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần bằng test nhanh.

Nhóm thứ 4 là tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, có biểu hiện viêm đường hô hấp... giao cho các cơ sở y tế đi tầm soát test nhanh. Nếu có kết quả dương tính thì cho xét nghiệm PCR.

Tiếp tục xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, người cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Hiện Cần Thơ có 8 đơn vị xét nghiệm khẳng định COVID-19 và 2 xét nghiệm lưu động được tăng cường cho quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Tuy nhiên, các quận, huyện tự chủ động lấy mẫu xét nghiệm, tự chủ động xét nghiệm tại đơn vị từ nguồn chi của địa phương.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho biết, dự kiến chiến dịch lần này sẽ có 977 đội lấy mẫu xét nghiệm. Trung bình mỗi ngày thực hiện 20.000 mẫu PCR, gồm mẫu gộp theo hộ gia đình (gộp 10 mẫu) và thực hiện 23.800 mẫu test nhanh (gộp 2 mẫu).

Trong ngày, thành phố Cần Thơ đã thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 2.059 người và xét nghiệm PCR cho 20.638 người; ghi nhận 19 trường hợp mắc COVID-19. Lũy kế từ ngày 8/7 đến chiều 10/9, Cần Thơ ghi nhận 4.751 ca mắc COVID-19; trong đó, có 3.791 trường hợp được điều trị khỏi và 71 ca tử vong.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP