Trong nước

Đề xuất kỷ luật Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang

Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang, ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy vì những vi phạm liên quan dự án khu dân cư Phước Kiển.

Một góc khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận thực hiện dự án và ông Tất Thành Cang (ảnh nhỏ) - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Ngày 2-6, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang -ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM vì những vi phạm: quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP.HCM và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ban thường vụ Thành ủy giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Trước đó, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM có kết luận Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Đồng thời, ông Cang thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.

Dự án khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư được UBND TP chấp thuận địa điểm đầu tư tại công văn 4051 ngày 10-8-2009.

Công ty Tân Thuận đã thỏa thuận, bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân với diện tích 331.100,6m2 từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh và vốn vay của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công ty chưa tiến hành các thủ tục đầu tư dẫn đến dự án hết hạn ngày 31-12-2013.

Theo Ủy ban kiểm tra Thành ủy, trong quá trình thực hiện hợp tác, chuyển nhượng phần đất đã đền bù nêu trên, Công ty Tân Thuận đã tham mưu đề xuất với lãnh đạo Văn phòng Thành ủy về việc chỉ định hợp tác chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và thực hiện không đúng quy định quy chế quản lý sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc Đảng bộ TP.

Tập thể lãnh đạo công ty không bàn bạc, thảo luận để thống nhất chủ trương chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, dẫn đến việc đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường.

Tại thời điểm chuyển nhượng thấp hơn giá do hội đồng thẩm định giá TP thẩm định. Đồng thời thấp hơn giá do công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân.

Vì vậy, ngày 18-4-2017, Ban thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Việc hủy hợp đồng chuyển nhượng trên, qua đàm phán chưa gây thiệt hại về kinh tế cho Công ty Tân Thuận, tuy nhiên đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ TP và công ty.

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP