Kinh tế

Để tài sản hết bị treo...

Các cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân ở các chung cư. Lời hứa hẹn được tiếp tục đưa ra trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vào ngày 16-11.

Lời hứa trên - cũng như những lời hứa trước đó - ít nhiều đã an ủi được cư dân đang trông chờ căn hộ của mình được cấp sổ hồng. Thế nhưng niềm an ủi này cũng có giới hạn, bởi số lượng sổ hồng được giải quyết chưa nhiều như kỳ vọng của các cư dân.

Vấn đề sổ hồng chung cư gây bức xúc cho người dân trong cả thời gian dài qua. Với hầu hết cư dân đô thị, căn hộ không chỉ đơn thuần là một chỗ ở mà là tài sản lớn nhất mà họ có được. Tài sản này gầy dựng rất vất vả, thậm chí kéo dài cả đời người nên việc cầm trên tay giấy tờ pháp lý sở hữu được nó luôn là mơ ước của mỗi người. Mặt khác, khối tài sản này được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau: thế chấp ngân hàng để tìm vốn kinh doanh, mua bán sinh lợi, và có cả việc làm tài sản thừa kế cho con cháu. Những mục đích trên không thể thực hiện được nếu trong tay chủ nhân không có được sổ hồng.

Nhưng phải nhìn nhận việc tồn đọng khoảng 80.000 sổ hồng chung cư hiện nay là hệ quả xấu của cả một quá trình vận hành những chính sách pháp luật khác. Một trong những nguyên nhân lớn nhất được Sở TN-MT chỉ ra là do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng. Với tình hình bất động sản bát nháo và đóng băng như thời gian qua, nhiều chủ đầu tư làm ăn gian dối, mất khả năng thanh toán, dùng dự án gán nợ ngân hàng... nên mở nút thắt này quá khó khăn và nằm ngoài trách nhiệm của Sở TN-MT. Vấn đề này gây bức xúc và là nguyên nhân chính dẫn đến xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư diễn ra thường xuyên. Buộc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình - việc này cần phải có các cơ quan chức năng khác vào cuộc, kể cả cơ quan điều tra và tòa án.

Còn những vướng mắc khác như thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, loại hình bất động sản mới... thì nằm trong phạm vi quản lý của các cơ quan chức năng nhà nước, thuộc về chính sách đất đai… nên không có lý do gì để chần chừ giải quyết.

Tồn đọng sổ hồng chung cư không chỉ là câu chuyện riêng của TP HCM mà đang là vấn đề "đau đầu" của nhiều đô thị khác trên cả nước. Đô thị càng lớn thì sự phát triển hạ tầng càng phức tạp và hậu quả để lại cũng càng nhiều sau một thời gian thiếu kiểm soát về thị trường bất động sản. Dù muốn hay không hệ quả này đang diễn ra và trách nhiệm của từng cơ quan chức năng đã được chỉ rõ. Quyền lợi của người dân phải được đặt lên trên hết để ưu tiên giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Qua công tác này cũng gián tiếp hóa giải những bức xúc xã hội liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

TP HCM đã và đang đầy nhanh tiến độ giải quyết sổ hồng. Quan trọng hơn là những bài học của vấn đề này phải được rút ra để không ai còn bức xúc vì bị treo quyền lợi, các nhà đầu tư không thể dựa vào thị trường phức tạp để toan tính tư lợi và các cơ quan chức năng không thể viện lý do chính sách chưa hoàn thiện để làm ảnh hưởng đến nhu cầu chính đáng của người dân.

Tác giả: Hồ Phi

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP