Trong nước

Đề nghị xem xét việc "mỗi nơi một phách" cách ly người về quê ăn Tết

Trước việc mỗi địa phương có biện pháp chống dịch riêng, có địa phương khoá cửa cách ly người dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét việc này.

Chiều nay (18/1), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cơ bản đồng tình với báo cáo của Ban Dân nguyện. Ông cho rằng công tác dân nguyện ngày càng tốt lên, đi vào nền nếp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, qua theo dõi nổi lên tình trạng mỗi địa phương lại có quy định khác nhau về việc đón người dân các tỉnh về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tuy nhiên, những quy định này lại khác với quy định trong Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Cụ thể, quy định của Chính phủ nói rất rõ, yêu cầu thực hiện thống nhất cho những người tiêm đủ vaccine, người tiêm 1 mũi vaccine, người chưa tiêm vaccine. Trên thực tế, việc thực hiện ở mỗi địa phương lại mỗi tỉnh một kiểu, mỗi nơi mỗi kiểu mà không có nơi nào thống nhất giống nơi nào.

"Có địa phương quy định không cần biết anh tiêm mấy mũi vaccine nhưng cứ về từ vùng cam, vùng đỏ là cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, thậm chí có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần. Thậm chí có nơi như Thanh Hoá còn khoá cổng nhà hàng chục hộ dân.

Việc tương tự này cũng xảy ra tại Thái Bình, trưởng thôn “tích cực” quá còn khoá 7 ngày gia đình có người cách ly mà không quan tâm họ sinh sống thế nào. Sau đó, gia đình họ phải nhờ hàng xóm đến mua thực phẩm, mua thức ăn", ông Tùng lấy dẫn chứng.

Ông Tùng cũng cho biết, các địa phương rất lo lắng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 để tránh lây lan. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp thực hiện lại hơi quá so với quy định của Chính phủ. Điều này gây ra không khí e ngại cho người dân chuẩn bị về quê ăn Tết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị cách tỉnh, thành chấn chỉnh việc cách ly người về quê ăn Tết kiểu "mỗi nơi một phách", gây khó khăn cho người dân. Do đó, ông Tùng cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn để chỉ đạo bởi hiện đã sát Tết nên vấn đề này người dân rất quan tâm.

Cùng cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nhắc đến sự khác nhau trong việc đảm bảo an toàn chống dịch. Bởi hiện nay khu vực Tây Bắc khi ông đi thăm, tặng quà thì các địa phương vẫn “rất an toàn”, thậm chí từ bản này sang bản kia cũng có barie. Điều này khiến cho nhóm lao động phi chính thức, kể cả lao động có hợp đồng quay trở về địa phương rất sớm.

Những người này chọn giải pháp về quê sớm để cách ly tại nhà 7 ngày mới kịp ăn Tết, nếu không sẽ không kịp thời gian. Đây là thực tiễn đặt ra và phải có những phản ánh để Chính phủ có những chỉ đạo tổng thể.

"Những lao động là người miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đã về khá nhiều vì quy định của địa phương. Họ sẵn sàng không nhận lương Tết, thưởng Tết để về ăn Tết theo phong tục của địa phương", ông Y Thanh Hà Niê Kđăm nói.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điểm lại những vụ việc được cử tri và nhân dân quan tâm như vấn đề vận chuyển hàng hoá nông sản, thị trường tài chính ngân hàng, bất động sản, chứng khoán.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua theo dõi cho thấy, việc ứng xử của các tỉnh thành với người dân về đón Tết được thông tin truyền thông khác nhau. Do đó, ông Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội xem xét việc ứng xử khác nhau này của các địa phương.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là việc cấp bách, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm để giải quyết.

Tác giả: Phùng Tuệ An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP