Xã hội

Những ai không được rời Hà Nội về quê ăn Tết?

Trao đổi với Tiền Phong chiều 5/2, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn tái khẳng định, Hà Nội không cấm, không hạn chế người dân trở về các địa phương khác đón tết. Chỉ riêng những người đang ở trong các khu vực cách ly, phong tỏa thì không được về, bởi nguyên tắc khu vực cách ly là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Những người dân đang ở trong khu vực bị phong tỏa, cách ly để phòng chống COVID-19 sẽ không được di chuyển ra ngoài. Ảnh: Nguyễn Trọng Tài

“Ví dụ như ở chung cư 88 Láng Hạ, hiện tại chỉ cách ly hai khu vực là tầng 10 và tầng 21 do liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1956 thì những người nằm trong khu vực cách ly này không được rời khỏi khu vực cách ly để về quê ăn tết. Còn lại, những người khác ở chung cư 88 Láng Hạ vẫn được phép di chuyển, về quê đón tết”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, ông Tuấn khuyến cáo những người ở chung cư 88 Láng Hạ dù đã được xét nghiệm âm tính cũng không nên di chuyển nhiều để tiếp tục đề phòng nguy cơ dịch bệnh, đồng thời, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu di chuyển về các nơi khác, phải thông báo, đăng ký với chính quyền địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc một số người dân đang sinh sống, học tập, làm việc ở Hà Nội có quê ở các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh… ông Tuấn cho biết, Hà Nội cũng không cấm người dân về các địa phương này, bởi nguyên tắc ở các khu vực đang có dịch, người từ nơi khác về cũng không thể vào trong khu vực đã phong tỏa. “Nếu người dân về các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh đón tết, sau đó lên lại Hà Nội, cần thông báo với chính quyền địa phương việc bản thân có đi qua, liên quan đến các vùng có dịch hay không để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân. Nếu thông báo kịp thời các yếu tố liên quan đến dịch bệnh, có thể được xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng. “Với những người ở lại Hà Nội đón tết, Chỉ thị của UBND thành phố cũng đã nêu rõ, khuyến cáo việc hạn chế đi lại, tụ tập đông người”, ông Tuấn nói thêm.

Khoanh vùng, cách ly gọn nhất

Vừa qua, báo chí phản ánh về việc “ngăn sông cấm chợ” và cách ly y tế không phù hợp tại một số địa phương. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh, thành phố quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn.

Qua đó, cần bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các hoạt động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho nhân dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhất là tại vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.

Thủ tướng cũng lưu ý, các tỉnh áp dụng biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với với người đến từ vùng có dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, Bộ Y tế kiểm tra, chỉ đạo, xác định cụ thể vùng có dịch theo nguyên tắc “khoanh gọn nhất có thể” phục vụ mục tiêu kép để các địa phương áp dụng biện pháp phù hợp cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, không gây cản trở không cần thiết.

Tác giả: THÀNH NAM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP