Pháp luật

Đề nghị tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 đến 5 năm tù

Viện KSND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh mức án từ 4 đến 5 năm tù và cấm hành nghề Báo chí từ 4 đến 5 năm.

Ngày 27/10, đại diện Viện KSND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã có phần luận tội và đề nghị mức án với Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An) và các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP.HCM), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, ngụ TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, ngụ TP.HCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội).

Các bị cáo tại toà.

Đại viện Viện KSND huyện Thới Lai nhận định, trước khi đăng tải các bài viết các bị cáo đã cùng trao đổi, thảo luận, góp ý, thể hiện sự đồng lòng. Các bị cáo cũng chịu trách nhiệm đối với hành vi phạm tội nhiều lần.

Các bị cáo cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ do trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã khai, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhất là bị cáo Trương Châu Hữu Danh. Các bị cáo chưa có tiền án, tiền án sự.

Đại diện Viện KSND huyện Thới Lai đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh mức án từ 4 đến 5 năm tù, Nguyễn Phước Trung Bảo 3 đến 4 năm tù, Đoàn Kiên Giang 3 đến 4 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã từ 2 đến 3 năm tù, Lê Thế Thắng mức án từ 2 đến 3 năm tù.

Đại diện VKS cũng đề nghị cấm Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng hành nghề Báo chí trong thời hạn 4 đến 5 năm.

Theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị cáo nêu ngoài tạo các trang cá nhân trên Facbook còn tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” đăng các bài viết, video.

Trong đó, Bảo và Danh giữ vai trò quản trị viên. Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Trương Châu Hữu Danh tại toà.

Theo cáo trạng, các bị cáo lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội.

Cáo trạng nhân định, việc làm của các bị cáo nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cuối tháng 12/2020, Danh bị bắt. Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng trực tiếp thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi Group “Làm Báo Sạch”.

Đối với hành vi có dấu hiệu tội cưỡng đoạt tài sản và hành vi phát tán các văn bản có đóng dấu “mật” và “tối mật”, có dấu hiệu tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước, Viện KSND huyện Thới Lai đề nghị cơ quan ANĐT tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP