Pháp luật

Truy tố Trương Châu Hữu Danh cùng 4 thành viên nhóm “Báo Sạch”

Ngày 8/9, Viện KSND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ cho biết đã hoàn thành cáo trạng, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND cùng cấp truy tố Trương Châu Hữu Danh cùng 4 đồng phạm trong nhóm "Báo Sạch" về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bốn bị cáo bị VKSND truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” gồm Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi) ngụ Long An; Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi), cùng ngụ TP Hồ Chí Minh và Lê Thế Thắng (39 tuổi), ngụ TP Hà Nội.

Trượng Châu Hữu Danh lúc bị bắt.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng với một số đối tượng nêu trên tạo kênh Facebook Fanpge “Báo Sạch”, Facebook Group “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên mạng xã hội Facebook. Tại các kênh trên, các thành viên Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Khi đăng bài viết đều có sự thống nhất của 5 thành viên nêu trên.

Ngoài tham gia thành viên các kênh trên, thì Bảo, Nhã còn sử dụng trang Facebook cá nhân “Nguyen Trung Bao”, “Nguyen Thanh Nha” để viết, đăng tải lên mạng xã hội. Đến cuối năm 2020, Danh bị bắt, Bảo, Nhã đã đã tự xóa trang Facebook cá nhân nêu trên nên Cơ quan điều tra không thu thập được bài viết, cũng như không xác định được nội dung của hoạt động của 2 trang Facebook cá nhân trên.

Sau đó Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng đã thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh YouTube “BS Channel” và tự thoát khỏi group “Làm Báo Sạch”.

Các bị can (từ trái qua) Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã.

Cáo trạng của VKSND nêu rõ , trong quá trình thống nhất cùng nhau thành lập kênh Facebook Fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch”, để đăng các bài viết, các bị can nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu lợi ích về kinh tế với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng và chia cho các thành viên trong nhóm “Báo Sạch” tùy theo công sức từng người đóng góp.

Cụ thể, Danh hưởng lợi từ hoạt động trên là 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng, Bảo còn khai nhận đang giữ riêng 500 triệu đồng, đây là số tiền có được từ hợp đồng làm truyền thông cho tập đoàn M , nhưng chưa chi cho các thành viên trong nhóm thì bị bắt.

Cũng theo VKSND, các bị can đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội Facebook và kênh YouTube. Việc này nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cáo trạng nhận định, hành vi mà các bị can thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội, dẫn đến làm mất đi sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp trong việc quản lý các mặt đời sống xã hội, trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, phát triển kinh tế và xã hội tại các địa phương.

Tác giả: Thái Cường

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP