Tin địa phương

Đẩy nhanh tiến độ thu hồi và giải quyết cấp GCNQSDĐ cho người dân

Năm 2006, UBND TP Cần Thơ đã có ý kiến giải quyết đối với khu đất chồng lấn giữa Nông trường Cờ Đỏ và các hộ dân ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ. Theo đó, UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp cho các hộ dân trên phần đất Nhà nước đã giao cho Nông trường quản lý, chỉ công nhận phần đất 25.481m2 các hộ dân quản lý, sử dụng ổn định trước ngày 30-4-1975.

Tuy nhiên, hơn 14 năm nay, tiến độ thực hiện việc thu hồi và giải quyết cấp GCNQSDĐ cho người dân vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Ông Hiếu chỉ phần đất nằm trong khu vực chồng lấn mà trước đó ông đã được UBND huyện Cờ Đỏ cấp GCNQSDĐ.

Theo báo cáo thẩm tra xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, trên bản đồ thành lập tháng 10-1984 của Nông trường Cờ Ðỏ, phần đất của người dân trong khu vực chồng lấn có diện tích 25.481m2 thuộc ấp Thới Hòa A, xã Thới Ðông, huyện Ô Môn, nay là thị trấn Cờ Ðỏ, huyện Cờ Ðỏ. Qua kiểm tra, trên khu vực đất chồng lấn, từ năm 1994 đến năm 2006, có 47 GCNQSDÐ đã cấp cho các hộ dân, nhưng không có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nông trường và chính quyền địa phương, vì cùng 1 khu đất có tới 2 hồ sơ địa chính, 1 của Nông trường, 1 của các hộ dân.

Năm 2006, UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 5090 ngày 13-12-2006 giải quyết việc chồng lấn đất giữa Nông trường Cờ Ðỏ và các hộ dân ở thị trấn Cờ Ðỏ. Theo đó, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ thu hồi GCNQSDÐ đã cấp cho các hộ dân trên phần đất Nhà nước đã giao cho Nông trường quản lý; đồng thời, chỉ công nhận phần đất 25.481m2 cho các hộ dân đã quản lý, sử dụng ổn định trước ngày 30-4-1975. Sau đó, UBND huyện Cờ Ðỏ đã ra quyết định thu hồi GCNQSDÐ của các chủ sử dụng đất thuộc khu đất chồng lấn. Hiện nay, có 12 chủ sử dụng đất đã chấp hành bàn giao GCNQSDÐ; số còn lại chưa giao nộp.

Trường hợp của ông Lê Minh Hiếu có đất nằm trong khu vực chồng lấn nêu trên. Năm 2005, ông Hiếu được cấp GCNQSDÐ đối với thửa đất số 07, diện tích 2.746m2. Sau đó, ông Hiếu chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tâm và bà Nguyễn Thị Phượng, mỗi người 149m2 đất. Phần diện tích còn lại, ông Hiếu được UBND huyện Cờ Ðỏ cấp 2 GCNQSDÐ khác. Sau đó, UBND huyện Cờ Ðỏ đã ban hành quyết định thu hồi GCNQSDÐ đã cấp cho ông Hiếu, ông Tâm và bà Phượng. Ông Hiếu cho biết: “Phần đất mà tôi được cấp GCNQSDÐ có nguồn gốc của gia đình tôi.

Sau đó, có chủ trương thu hồi GCNQSDÐ đã cấp trước đây và giao lại đất, có thu tiền sử dụng đất, tôi thống nhất. Vì thế, tôi yêu cầu chính quyền và ngành chức năng huyện Cờ Ðỏ nhanh chóng xem xét, giải quyết giao đất cho tôi sử dụng”. Còn bà Phượng thì lo lắng: “Những tưởng sau khi nhận chuyển nhượng và được cấp GCNQSDÐ thì có thể thực hiện dự định cất nhà thế nhưng lại hay tin về việc thu hồi GCNQSDÐ. Vụ việc đã kéo dài hơn 14 năm. Tôi tha thiết yêu cầu chính quyền và ngành chức năng huyện Cờ Ðỏ sớm xem xét, giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của chúng tôi”.

Theo ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, UBND huyện đang tiến hành thực hiện thủ tục thu hồi GCNQSDÐ đã cấp trước đó cho các hộ dân. Sau đó, UBND huyện sẽ tiến hành rà soát, xem xét, giải quyết việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho người dân theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy, từ năm 2006, UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương giải quyết những tồn tại trong việc quản lý đất đai tại khu vực đất chồng lấn. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 14 năm, việc thu hồi GCNQSDÐ đã cấp trước đó vẫn chưa hoàn tất. Thiết nghĩ, chính quyền và ngành chức năng huyện Cờ Ðỏ cần đẩy nhanh tiến độ thu hồi GCNQSDÐ và xem xét, giải quyết giao đất có thu tiền sử dụng cho người dân, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cũng như hạn chế khiếu kiện phát sinh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Tác giả: CHẤN HƯNG

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP